Văn hóa - Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc trong tuần "Đại đoàn kết - Di sản Văn hóa Việt Nam"

Thục Anh (T/H) 04/11/2023 - 10:42

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 22-26/11 với nhiều hoạt động phong phú nhằm tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống gắn bó cộng đồng.

Các hoạt động với chủ đề “Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc” sẽ diễn ra suốt tháng 11/2023 tại Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam.

Chương trình tháng 11 “Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc” có nhiều hoạt động như: Hoạt động điểm nhấn chủ đề “Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc”; Hoạt động theo cụm làng dân tộc tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống gắn bó, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng.

Cụ thể, với không gian văn hóa của dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội) có nét dân ca dân vũ đặc trưng như Đàn Tính, Hát Then của dân tộc Tày, Nùng; Múa Khèn của dân tộc Mông.

le-dang-y-la-hoat-dong-co-y-nghia-dac-biet-trong-doi-song-nguoi-khmer-se-dien-ra-tai-quan-the-chua-khmer-lang-van-hoa-du-lich-cac-dan-toc-viet-nam.jpg
Lễ dâng y là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống người Khmer sẽ diễn ra tại Quần thể chùa Khmer Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Họ có không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức dân ca dân vũ, trò chơi dân gian như kéo co, ném pao, đi cà kheo, bập bênh, tương tác với du khách...

Bên cạnh đó là Chương trình hoạt động tại cụm các dân tộc phía Bắc cùng một địa phương: Với thế mạnh của làng dân tộc Thái, Khơ Mú là hai dân tộc anh em, gần gũi; cảnh quan đẹp, giàu truyền thống văn hóa bản địa với xòe Thái, ném còn, các điệu múa truyền thống của đồng bào Khơ Mú, những món ăn ẩm thực của hai làng dân tộc đều mang những nét đặc trưng vùng miền rất riêng mà có lẽ nếu thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Những món ăn được chế biến công phu, độc đáo, ẩm thực truyền thống của các dân tộc được xem là cách truyền tải hữu hiệu nhất nét văn hóa dân tộc. Các món ăn được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên, đặc sắc: Món xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua...

Cùng với đó là các hoạt động tại khu làng Tây Nguyên với phần trình diễn nhạc cụ truyền thống, trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc nhằm tăng thêm tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết cùng phát triển.

Tại làng Nam Bộ sẽ là phần trình diễn đậm sắc màu văn hóa của các nhóm đồng bào, trong đó có dân tộc Khmer (Sóc Trăng), giới thiệu nét di sản văn hóa nghệ thuật Rô-băm; các điệu Zom-vông, Lâm-lêu; trang phục truyền thống, nghề thủ công, kết hợp với tín ngưỡng Khmer Nam Tông, đền tháp của đồng bào Chăm.

Các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng tăng cường thực hiện hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian gắn kết với du khách; đặc biệt là chương trình giao lưu “Bài ca kết đoàn”.

Trong tháng 11 cũng diễn ra Đại lễ dâng y Kathina năm 2023 tại quần thể chùa Khmer. Bên cạnh đó, các hoạt động hàng ngày của các làng dân tộc tại Làng tiếp tục giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động đặc sắc trong tuần "Đại đoàn kết - Di sản Văn hóa Việt Nam"