Kinh tế

Nhiều dự án trọng điểm Đồng Nai ‘chật vật’ chạy đua về đích do vướng mặt bằng

Diệu Ly 25/07/2024 - 15:48

Với vai trò là "đầu tàu kinh tế" của khu vực Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai luôn chú trọng đầu tư vào các dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh hiện đang "chật vật" về đích đúng hạn do vướng mắc về mặt bằng.

Điển hình là dự án Đầu tư xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn). Khởi công từ đầu năm 2023 với các hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông nội đô Biên Hòa. Tuy nhiên, sau hơn 1,5 năm thi công, 5 gói thầu xây lắp chính chỉ đạt chưa đến 17% hợp đồng, tiến độ thi công chậm so với kế hoạch đề ra.

h-1.jpg
Dự án Đầu tư xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa đang dậm chân tại chỗ do vướng mắc mặt bằng.

Tương tự, Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (TP. Biên Hòa) cũng "dậm chân tại chỗ" vì thiếu mặt bằng. Dự án khởi công cuối năm 2020, tuyến đường gần 2km này với mục tiêu hoàn thành trong năm 2024, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và giao thông của người dân địa phương.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt (bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2, TP. Biên Hoà) cũng chung cảnh ngộ do thiếu mặt bằng phần đường dẫn phía mố cầu M2 thuộc phường Tam Phước. Theo kế hoạch, đây là khu vực thi công trước để chờ lún, tuy nhiên do chậm bàn giao, hạng mục này phải thi công sau cùng, khiến toàn dự án "chờ" mà không thể hoàn thành.

Theo đó, thiếu mặt bằng được xem là nguyên nhân chính khiến cho nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai chậm tiến độ. Việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố như: Việc xác định giá trị đất đai, tài sản trên đất còn bất cập, dẫn đến mâu thuẫn giữa chính quyền địa phương và người dân; Quá trình giải phóng mặt bằng trải qua nhiều bước phức tạp, tốn thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án; Việc bố trí nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng còn hạn chế, dẫn đến tình trạng "thiếu trước hụt sau".

Việc chậm tiến độ các dự án trọng điểm không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác như: Việc thiếu các tuyến đường giao thông hoàn thiện khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân; Việc chậm thi công do vướng mắc mặt bằng dẫn đến phát sinh chi phí, khiến cho giá thành dự án tăng cao; Tiến độ thi công chậm trễ, thiếu hiệu quả có thể khiến cho các nhà đầu tư e dè, hạn chế đầu tư vào địa phương.

h-3.jpg
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt đang trong tình cảnh gần hoàn thành nhưng không có đường đi.

Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, các cơ quan chức năng của thành phố đang tập trung thực hiện để có thể hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7/2024.

Tuy nhiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân nhận định, nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7 thì cả 3 dự án trên cũng không thể hoàn thành trong năm 2024. Bởi, sau khi hoàn thành thi công còn phải thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao trước khi đưa vào khai thác…

Để giải quyết tình trạng "chật vật" về đích của các dự án trọng điểm, Đồng Nai cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả như: Rà soát, sửa đổi các quy định về giá đền bù, giải quyết mâu thuẫn giữa chính quyền địa phương và người dân. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; Nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của các dự án trọng điểm, tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng; Lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thi công các dự án lớn, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thi công dự án, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Hoàn thành các dự án trọng điểm đúng hạn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân Đồng Nai. Do đó, các cấp chính quyền cần có những biện pháp quyết liệt, đồng bộ để giải quyết vướng mắc về mặt bằng, đảm bảo các dự án về đích

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dự án trọng điểm Đồng Nai ‘chật vật’ chạy đua về đích do vướng mặt bằng