Sức Khỏe

Nhiễm trùng, suy gan do tự mua thuốc điều trị bệnh gout

Chí Tâm 16/08/2023 - 18:12

Tự mua thuốc nam về điều trị bệnh gout, người đàn ông tại Quảng Bình phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng nặng nhiều vùng trên cơ thể, mặt phù nề, suy gan, suy thận...

Để giảm đau nhanh chóng các triệu chứng sưng, viêm của bệnh gout, ông T.V.L. (81 tuổi, ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) thường mua thuốc nam có chứa thành phần corticoid không rõ nguồn gốc về tự điều trị.

hoai-tu.png
Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và loại bỏ tổ chức hoại tử trên cơ thể bệnh nhân

Điều trị được một thời gian thì tình trạng bệnh nhân ngày càng chuyển biến nặng. Ông L. được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới trong tình trạng bàn chân trái và nhiều vùng cơ thể bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ hôi, mặt phù nề, suy gan, suy thận. 

Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và tiến hành cắt lọc tổ chức hoại tử, điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh liều cao, nâng cao thể trạng…

Được biết, việc điều trị cho bệnh nhân này khá phức tạp vì cần giảm liều corticoid từ từ kết hợp với các thuốc khác để tránh tử vong do suy gan, suy thận cho người bệnh. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, qua giai đoạn nguy kịch, nhưng tiên lượng còn nặng.

Ngày 16/8, bác sĩ Võ Việt Đức - Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình cho biết, corticoid nếu được sử dụng đúng sẽ là thần dược đặc biệt trong điều trị các bệnh hệ thống miễn dịch. Nếu lạm dụng để điều trị các bệnh thông thường hoặc sử dụng không đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến các hậu quả khôn lường.

Bác sĩ Đức khuyến cáo người dân cần tránh việc tự ý sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh. Khi có bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được đánh giá đúng bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm trùng, suy gan do tự mua thuốc điều trị bệnh gout