Sức Khỏe

Nhập viện vì cánh tay trái "rỗ như tổ ong"

Chí Tâm 14/05/2023 - 14:02

Bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh, cánh tay trái thiếu niên 17 tuổi xuất hiện nhiều u máu, khiến tay bị biến dạng, yếu, đau tức.

Nam bệnh nhân 17 tuổi quê Hà Nam, được đưa đến Bệnh viện Tim Hà Nội khám, được chẩn đoán bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh. Bệnh lý xảy ra khi có sự bất thường trong nối thông giữa động mạch và tĩnh mạch. Cánh tay trái của bệnh nhân biến dạng, do các khối u máu xuất hiện.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, lúc mới sinh thấy tay con có màu xanh, gia đình chỉ nghĩ bị chàm. Tuy nhiên, đến 1 tháng tuổi, tay của trẻ bắt đầu phồng to lên, đau. Gia đình đã đưa con đi khám tại nhiều bệnh viện. Có nơi bảo trẻ bị u máu, có nơi lại bảo bị giãn tĩnh mạch tay.

canh-tay.png
Cánh tai trái của bệnh nhân bị biến dạng, yếu, đau tức. (Ảnh: BVCC)

"Khi đó, các bác sĩ đều bảo bệnh của con tôi chưa chữa được, cứ nuôi trẻ lớn. Sau này có đoàn chuyên gia nước ngoài đến chữa được thì đưa trẻ đến. Tay của cháu nổi u tưởng là hạch nhưng bác sĩ bảo là do máu không lưu thông được. Cánh tay trái của cháu yếu hẳn, bình thường chỉ để xuôi xuống, đau, tức", mẹ bệnh nhân kể lại.

Lần đưa con quay lại Bệnh viện Tim Hà Nội này, mẹ bệnh nhân rất mừng khi biết bệnh của con đã có thể can thiệp được.

Nhận định đây là ca bệnh phức tạp, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, hình ảnh chụp cắt lớp điện toán đa lát cho thấy cánh tay trái của bệnh nhân rỗ như tổ ong. Bệnh nhân bị hạn chế hoạt động, tay trái yếu, bị chèn ép thần kinh.

"Với trường hợp này nếu phẫu thuật thì chỉ có cách cụt tay, điều này sẽ là thiệt thòi rất lớn với bệnh nhân. Trong khi đó, nếu không can thiệp, bệnh nhân vẫn sẽ phải sống chung với cơn đau, thậm chí có thể dẫn đến suy tim, chảy máu trong cơ hình thành huyết khối gây biến chứng nhiễm trùng chảy máu tắc mạch, nặng hơn nữa sẽ phải cắt cụt chi", PGS Hiền nói.

Ca bệnh này đã được hội chẩn với sự tham gia của các bác sĩ Singapore, để từ đó đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Cụ thể, thông qua các hình ảnh chụp, bác sĩ xác định được các vị trí tổn thương. Trong lần can thiệp đầu tiên này, các bác sĩ dùng keo, hóa chất để bít các tổn thương nhằm khu trú dần tổn thương đồng thời tiêm xơ các búi mạch. Mục đích là để bảo tồn và phục hồi chức năng của chi, tránh biến chứng.

Tuy nhiên, tổn thương trên cánh tay bệnh nhân quá nhiều, bác sĩ dự kiến bệnh nhân phải cần 5-7 lần can thiệp nữa mới hy vọng chữa lành.

Theo PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, bệnh lý mạch máu ngoại biên có thể do bẩm sinh hoặc do mắc phải khi lớn lên. Đối với bệnh lý mạch máu ngoại biên do mắc phải khoảng 20 năm trở lại đây gia tăng nhanh do thói quen ăn quá nhiều thịt, đường, dầu mỡ; ăn ít rau, ít vận động thể lực, hút thuốc lá và bị căng thẳng thần kinh, cùng đó là ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện vì cánh tay trái "rỗ như tổ ong"