Sức Khỏe

Nhập viện sau khi ăn quả hồng ngâm

Chí Tâm 23/09/2023 - 19:55

Người phụ nữ 37 tuổi ở Quảng Ninh đã phải nhập viện do đau quặn bụng, đại tiện khó, nội soi phát hiện bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non.

Ngày 23/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cho một trường hợp bị tắc ruột do 3 cục bã thức ăn lớn kích thước 5x6cm.

tacruot.png
Các bác sĩ thực hiện gắp bã thức ăn do quả hồng trong dạ dày người phụ nữ

Theo đó, nữ bệnh nhân tên Đ.T.C. (37 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng vùng quanh rốn kèm theo bí trung đại tiện. Hình ảnh chụp CT và soi dạ dày phát hiện tắc ruột do cục bã thức ăn. Khoảng 1-2 tuần trước, chị C. ăn cùng lúc khoảng 5 quả hồng lúc đói.

Sau hơn một giờ đồng hồ nội soi, các bác sĩ đã lấy bỏ 2 cục bã thức ăn tại dạ dày và 1 cục bã tại ruột non của người bệnh.

Hiện sức khỏe người bệnh ổn định và được theo dõi tại Khoa Ngoại tiêu hóa và tổng hợp bệnh viện.

Theo bác sĩ, cục bã thức ăn hình thành do sự tích tụ các chất được ăn uống vào dưới dạng khối đông kết không tiêu hóa được. Ăn nhiều quả hồng khi đói là một trong những nguyên nhân hình thành cục bã thức ăn. Bởi trong loại quả này có chất nhựa gây kết dính tạo nên cục thức ăn lớn rất khó tiêu hóa.

Tắc ruột là tình trạng ngừng lưu thông của dịch và hơi trong lòng ruột. Đây là một cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm chỉ đứng sau viêm ruột thừa. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị là rất quan trọng giúp người bệnh tránh được các nguy cơ như: rối loạn điện giải, gây nên tình trạng mất nước, nhiễm khuẩn, nhiễm độc.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai, thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ. Không ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã... Khi có các biểu hiện đau bụng, nôn, bí trung đại tiện, chướng bụng tăng dần, nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện sau khi ăn quả hồng ngâm