Nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo hơn 5 tỷ đồng

Ngọc Minh – Quốc Bình| 20/12/2022 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thua lỗ nặng do đầu tư sàn chứng khoán, bị cáo Công đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người cho vay tiền làm thủ tục đáo hạn ngân hàng để dùng trả nợ và tiếp tục đầu tư chứng khoán.

Ngày 20/12, TAND tỉnh TT-Huế đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thành Công (SN 1989, trú tại phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh TT-Huế) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2017, Công là nhân viên tín dụng làm việc tại một chi nhánh ngân hàng ở Huế. Công tham gia đầu tư dầu thô và vàng trên sàn FXPRO (Công ty của nước Anh, trụ sở đóng tại nước Anh).

Để tiến hành đầu tư, Công dùng tài khoản ngân hàng của mình chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Ngân lượng (là Công ty trung gian thanh toán) quy đổi tiền Việt Nam đồng sang tiền Đô la Mỹ, sau đó chuyển Đô la Mỹ vào ví cá nhân của Công tại sàn FXPRO để mua dầu và vàng. Sau một thời gian đầu tư, Công thua lỗ số tiền 2 tỷ đồng.

anh-1-bi-cao-nguyen-thanh-cong-tai-phien-xet-xu.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Công tại phiên xét xử

Để có tiền trả nợ và tiếp tục chơi tại sàn FXPRO, thông qua anh Võ Nguyễn Hồng Quang, trú tại TT-Huế biết chị Đặng Thị Hồng cho vay tiền đáo hạn ngân hàng, Công đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị Hồng.

Công đã 3 lần đến nhà chị Hồng nói dối là có khách cần tiền để làm hồ sơ mua đất để vay tiền. Vì biết Công đang là cán bộ tín dụng của ngân hàng nên chị Hồng tin tưởng và đồng ý cho vay tổng số tiền là 5,1 tỷ đồng.

Đến ngày cam kết trả các khoản tiền vay, Công hứa hẹn chị Hồng nhiều lần nhưng không trả nợ. Ngày 02/12/2020, Công đã nhờ cha mẹ mình đến thương lượng, trả trước cho chị Hồng 1 tỷ đồng và cam kết thời gian ngắn trả 4,1 tỷ đồng.

Sau đó, Công nghỉ việc tại ngân hàng rồi bỏ trốn. Ngày 05/10/2021, Nguyễn Thành Công đến trình diện tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Công thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin lỗi bị hại, bị cáo xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình. HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nhiều lần thực hiện hành vi lừa tiền của bị hại nhưng bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Công 8 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, bị cáo Công có trách nhiệm phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt còn lại cho bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo hơn 5 tỷ đồng