Sức Khỏe

Nhầm lẫn giữa bệnh sán lá gan và ung thư gan

Chí Tâm 09/07/2023 - 15:22

Người phụ nữ ngoài 60 tuổi, khám sức khỏe định kỳ siêu âm ổ bụng phát hiện gan có hai khối viêm tưởng u ung thư, xét nghiệm sau đó ghi nhận sán lá gan lớn.

Bà Đ.T.P. (ở Phúc Thọ, Hà Nội) đi khám bệnh định kỳ để kiểm soát các chỉ số về mỡ máu, đường huyết. Kết quả siêu âm ổ bụng của bà cho thấy 2 nốt giảm âm ở gan.

san-la-gan.jpg
Sán lá gan nếu không được điều trị sẽ dẫn tới tổn thương gan, ung thư gan…

Bà P. được chuyển tới Bệnh viện 198 (Bộ Công an). Sau khi soi, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ ổ bụng, bà P. được các bác sĩ đưa ra nghi ngờ khả năng bị áp xe gan hoặc u gan. Bà được giới thiệu sang Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương).

Kết quả thăm khám và xét nghiệm đã xác định bà bị nhiễm sán lá gan lớn, không có khối u gan.

TS.BS Trần Huy Thọ - Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, một trong những bệnh sán hay gặp hiện nay là sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn. 

Bác sĩ Thọ cho hay, sán lá gan nhỏ có trong các loại thực phẩm ăn sống như gỏi cá, thường xuất hiện nhiều ở các vùng như Nam Định, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Yên, Bình Định, Phú Thọ... là các vùng hay có thói quen ăn gỏi cá nước ngọt. Sán lá gan nhỏ ký sinh ở đường mật, nhiều trường hợp không phát hiện ra. Nhiều người bị tắc mật, sỏi mật, thậm chí ung thư đường mật, đi khám mới phát hiện ra nhiễm sán lá gan nhỏ.

Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng gì, khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện tổn thương gan, như người phụ nữ trên.

Có trường hợp phát hiện khối u ở gan, bác sĩ chỉ định cắt bỏ một thùy gan, đến khi xét nghiệm lại mới phát hiện khối u chính là sán lá gan. Trường hợp này chỉ cần điều trị sán là hết bệnh, không phải phẫu thuật cắt gan "oan", bác sĩ cho hay.

Người nhiễm sán lá gan lớn cần điều trị nội khoa, theo dõi sát trong 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng đến một năm sau để xác định giai đoạn lành tổn thương gan. Khi ấy mới có thể đánh giá bệnh nhân khỏi bệnh chưa.

Theo bác sĩ Thọ, ngoài bệnh sán lá gan lớn, 80% bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ là do nguyên nhân ngứa, mày đay, dị ứng và những đám tổn thương kéo dài trên da. Bệnh nhân đã điều trị theo hướng chuyên khoa da liễu, miễn dịch nhiều năm được chẩn đoán viêm da cơ địa, mày đay, dị ứng nhưng không khỏi. Sau đó đến điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ mới phát hiện nhiễm ấu trùng giun đũa chó, mèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhầm lẫn giữa bệnh sán lá gan và ung thư gan