Nhạc sĩ Hoàng Vân vĩnh biệt cõi trần ở tuổi 88

PV(TH)| 04/02/2018 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Hoàng Vân, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như Hò kéo pháo", "Tôi là người thợ lò", "Quảng Bình quê ta ơi"… đã qua đời vào khoảng 4h sáng ngày 4/2.

Trên trang cá nhân của nhạc trưởng Lê Phi Phi đã chia sẻ thông tin việc bố mình – nhạc sĩ Hoàng Vân đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Vân vĩnh biệt cõi trần ở tuổi 88

Trang cá nhân của nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ thông tin việc bố mình – nhạc sĩ Hoàng Vân đã qua đời.

Nhạc sĩ Hoàng Vân tên thật là Lê Văn Ngọ. Ông sinh ngày 24/7/1930 tại Hà Nội trong một gia đình Nho học, cha và ông nội đều là nhà nho. Năm 16 tuổi ông gia nhập Đội thiếu niên cứu quốc Mai Hắc Đế, là liên lạc viên tự vệ khu Đông Kinh Nghĩa Thục Hà Nội rồi làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Sau đó ông tham gia Đội Tuyên truyền vũ trang, làm báo chí và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn và phụ trách văn nghệ ở Sư đoàn 312.

Sau năm 1954, nhạc sĩ Hoàng Vân được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989. Trong thời gian giảng dạy tại trường ông còn tham gia là ủy viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, là trưởng ban sáng tác thanh nhạc và công tác tại Hội cho đến năm 1996.

Nhạc sĩ Hoàng Vân là tác giả của những những ca khúc nổi tiếng như: "Hò kéo pháo", "Tôi là người thợ lò", "Hà Nội - Huế - Sài Gòn", "Quảng Bình quê ta ơi", "Bài ca xây dựng", "Tình yêu của đất và nước",.. Ông còn là tác giả của các ca khúc thiếu nhi như: "Ca ngợi Tổ quốc", "Mùa hoa phượng nở", "Em yêu trường em", "Con chim vành khuyên"…

Ngoài ra, nhạc sĩ Hoàng Vân còn viết nhiều hợp xướng, khí nhạc và phụ trách âm nhạc nhiều bộ phim nổi tiếng như Con chim vành khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội...

Năm 2000, nhạc sĩ Hoàng Vân đã được trao Giải thường Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Hoàng Vân vĩnh biệt cõi trần ở tuổi 88