Vụ án nổi tiếng

Nhà làm phim Polanski hầu tòa vì tội “phỉ báng người tố cáo”

Trâm Anh 05/03/2024 - 15:19

Ngày 5/3, nhà làm phim kỳ cựu người Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski bị đưa ra xét xử vì tội phỉ báng một nữ diễn viên người Anh, người đã cáo buộc ông lạm dụng tình dục vào những năm 1980.

Người đàn ông 90 tuổi này đang bị truy nã ở Mỹ vì tội hiếp dâm một bé gái 13 tuổi vào năm 1977 và phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác về cáo buộc tấn công tình dục từ nhiều thập kỷ trước và đã quá thời hiệu. Ông bác bỏ tất cả các cáo buộc này.

polenski.png
Đạo diễn người Pháp gốc Ba Lan Roman. (Ảnh: AFP)

Polanski - một đạo diễn có sự nghiệp rực rỡ với các bộ phim đoạt giải Oscar “Rosemary's Baby”, “Chinatown” và “The Pianist” - đã trốn sang châu Âu vào năm 1978.

Các luật sư của ông cho biết Polanski sẽ không ra hầu tòa. Người tố cáo ông, Charlotte Lewis, 56 tuổi, dự kiến ​​sẽ có mặt.

Năm 2010, Lewis đã cáo buộc Polanski tấn công tình dục cô vào năm 1983 tại Paris sau khi cô đến đó để tham gia casting. Lúc đó, Lewis 16 tuổi. Cô xuất hiện trong bộ phim "Cướp biển" năm 1986 của Polanski.

Nhà làm phim gốc Pháp phủ nhận cáo buộc và cho rằng đó là một lời nói dối trong cuộc trò chuyện năm 2019 với tạp chí Paris Match.

Theo Paris Match, Polanski đã lấy ra một bản sao một bài báo năm 1999 trên tờ báo News of the World của Anh, và trích dẫn câu nói của Lewis trong đó: "Tôi bị anh ấy mê hoặc và tôi muốn trở thành người yêu của anh ấy".

Lewis đã nói rằng những trích dẫn được cho là của cô ấy trong cuộc phỏng vấn đó là không chính xác. Lewis đã đệ đơn khiếu nại về tội phỉ báng và đạo diễn phim đã bị buộc tội theo luật pháp của Pháp.

Luật sư của Polanski, Delphine Meillet, cho biết bài báo trên Paris Match không có nội dung phỉ báng. Bà nói: “Polanski có quyền tự bào chữa một cách công khai, cũng như người phụ nữ buộc tội anh ta”.

Các luật sư bào chữa của ông đã kêu gọi Stuart White, người viết bài báo News of the World năm 1999, xuất hiện với tư cách nhân chứng trong phiên tòa.

White là phóng viên của tờ News of the World đã nghỉ việc và trở thành người viết kịch bản.

Pháp, Thụy Sĩ và Ba Lan đã từ chối dẫn độ Polanski sang Mỹ. Nhưng quyết định để Polanski chủ trì giải Cesars, giải thưởng tương đương với giải Oscar của Pháp, đã bị hủy bỏ vào đầu năm 2017 dưới áp lực từ các nhà hoạt động vì nữ quyền.

Từ năm 2017 đến năm 2019, bốn phụ nữ khác đã tố cáo rằng Polanski cũng đã lạm dụng họ vào những năm 1970, ba trong số họ khi còn là trẻ vị thành niên. Ông đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Trong số đó, nghệ sĩ California Marianne Barnard cáo buộc ông tấn công tình dục cô vào năm 1975 sau khi yêu cầu cô chụp ảnh khỏa thân khi cô mới 10 tuổi.

Tại lễ trao giải Cesars năm 2020, nữ diễn viên Adele Haenel đã bước ra ngoài để phản đối việc Polanski được trao giải cho bộ phim "An Officer and a Spy".

Đạo diễn này trong những năm gần đây rất kín tiếng, bộ phim mới nhất của ông "The Palace" ra mắt mà không có ông ở Venice vào mùa hè năm ngoái.

Phiên tòa xét xử tội phỉ báng diễn ra khi điện ảnh Pháp quay cuồng với những cáo buộc từ lâu đã bao che cho hành vi lạm dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà làm phim Polanski hầu tòa vì tội “phỉ báng người tố cáo”