Nhà báo Vũ Văn Tiến: Dấn thân trong nghề báo

PV| 15/06/2015 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành tác phẩm Điều tra và dấn thân trong nghề báo của tác giả Vũ Văn Tiến.

Tác phẩm tập hợp các bài viết chọn lọc ở các mảng đề tài phóng sự điều tra, câu chuyện pháp luật và loạt bài viết phản ánh những sai phạm trong lĩnh vực nhà đất…

Những bài viết này được tác giả thực hiện trong khoảng thời gian từ khi giữ cương vị Trưởng ban Bạn đọc kiêm Thư ký tòa soạn Báo điện tử Dân trí cho đến khi chuyển công tác, với cương vị mới là Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng, phụ trách Báo điện tử Xây dựng.

Nhà báo Vũ Văn Tiến: Dấn thân trong nghề báo
Ấn phẩm Điều tra và dấn thân trong nghề báo của tác giả Vũ Văn Tiến, do Nhà xuất bản Công an nhân dân vừa ấn hành

Với tác phẩm Điều tra và dấn thân trong nghề báo, tác giả đã khéo léo vận dụng những kiến thức, phương pháp, bản lĩnh nghề nghiệp để đem lại hiệu quả bài báo trong quá trình điều tra theo đơn thư bạn đọc.

Tác giả đã đúc kết được một số nguyên tắc mang tính định hướng cho việc tác nghiệp thực hiện các tác phẩm điều tra, như: Tránh “sập bẫy” văn bản đóng dấu Mật; không sử dụng tài liệu điều tra trực tiếp là các văn bản bị cắt xén; không trở thành “nạn nhân” của các bài báo giả; đề nghị bạn đọc ký đơn trực tiếp tại tòa soạn; kiến thức chuyên môn chưa vững, cần tham khảo ý kiến các chuyên gia; không được khẳng định vụ việc “đúng, sai” khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng; sẵn sàng đón nhận “đòn đánh” tâm lý…

Thông qua tác phẩm này, nhà báo Vũ Văn Tiến còn thể hiện sức chiến đấu dồi dào của cây bút viết điều tra, thể hiện ở loạt bài Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, vụ cô gái bị xăm “quái vật” lên mặt và ngực, vụ đánh sập đường dây lừa đảo Muaban24, vụ nỗi gian truân của người dân đi làm sổ đỏ… 

Nhà báo Vũ Văn Tiến: Dấn thân trong nghề báo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao giải B cho Nhà báo Vũ Văn Tiến

Một nét phong cách khác của tác giả đã làm nên sức hút của các tác phẩm điều tra là sự hòa quyện, giao thoa giữa lí trí và tình cảm; sự nhận định, đánh giá vụ việc rất có nhân văn với tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Hiện nay, nhà báo Vũ Văn Tiến đã chuyển công tác về Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) với cương vị Phó Tổng biên tập, phụ trách Báo điện tử Xây dựng. Thời gian dành cho công tác quản lý rất bận rộn, nhưng tác giả vẫn cho ra đời các sản phẩm điều tra phản ánh cả tầm vĩ mô lẫn vi mô mọi mặt khiếm khuyết của xã hội. Không những thế, tác giả Vũ Văn Tiến còn đến với các cơ sở đào tạo báo chí để trao đổi kinh nghiệm của mình cho các đồng nghiệp trẻ, các thế hệ nhà báo nối tiếp, với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của một người cầm bút trung thực. 

Tác giả - nhà báo Vũ Văn Tiến đã được trao tặng nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực báo chí, như Giải B (không có giải A) Giải Báo chí Quốc gia năm 2011; Giải C (không có giải A) Giải Báo chí Quốc gia năm 2013. Đặc biệt mới đây nhất, trên cương vị Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng, nhà báo Vũ Văn Tiến một lần nữa được vinh danh tại Giải Báo chí Quốc gia, với Giải C Giải Báo chí Quốc gia 2014 với loạt 5 bài: Phản biện việc thu phí sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long (bút danh: Bảo Tường).

Không chỉ thể hiện sức viết dồi dào trong lĩnh vực báo chí, tác giả Vũ Văn Tiến còn rất đều đặn cho ra đời các tác phẩm in thành sách. Từ năm 2005, tác phẩm Phía sau cổng làng (tái bản năm 2011 và 2014) đã được xuất bản, gây tiếng vang và thu được nhiều thiện cảm của bạn đọc. Tiếp đó là các tác phẩm Viết báo thời sinh viên (xuất bản năm 2006, tái bản năm 2014); Bước vào nghề báo (xuất bản năm 2008, tái bản năm 2014)…

Có thể nói, những tác phẩm đã xuất bản của tác giả Vũ Văn Tiến, đặc biệt là tác phẩm Điều tra và dấn thân trong nghề báo xuất bản lần này, đã có những đóng góp nhất định, bổ sung và hoàn thiện hệ thống lý luận cho công tác đào tạo báo chí và là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí tại Việt Nam, nhất là đối với các phóng viên trẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Vũ Văn Tiến: Dấn thân trong nghề báo