Thể thao

Người làm báo chinh phục "nóc nhà" Yên Bái

Nguyên Thảo - Hoàng Hà 02/10/2023 - 10:32

Gần 100 nhà báo, phóng viên đã chinh phục quãng đường leo núi hơn 10km trong Giải "Bước chân trên mây" - chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù năm 2023. Giải đấu được tổ chức với mong muốn lan toả hình ảnh đẹp về non sông gấm vóc, đất nước, con người Việt Nam, nhằm phát triển du lịch trên địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Tối 1/10, tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái), UBND huyện Trạm Tấu phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt tổ chức bế mạc và trao thưởng Giải leo núi "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù năm 2023.

5947a92c-beea-4de8-b057-d6fa6efe8c71.jpeg
Những vận động viên đầu tiên chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

Giải leo núi "Bước chân trên mây" - chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù lần thứ nhất năm 2023, diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10/2023. Đây là giải leo núi đầu tiên dành cho báo giới với sự tham gia của gần 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước, từ trung ương đến địa phương. Các nhà báo, phóng viên tham gia được hướng dẫn và hỗ trợ bởi các hướng dẫn viên leo núi chuyên nghiệp và những người có kinh nghiệm trong việc leo núi.

Giải leo núi thể hiện mong muốn lan tỏa hình ảnh đẹp về non sông gấm vóc, cảnh sắc tươi đẹp không chỉ của tỉnh Yên Bái mà còn của đất nước, con người Việt Nam nhằm phát triển du lịch trên địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái...

Ngoài ra, Giải leo núi "Bước chân trên mây" - chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù còn là nơi tăng cường sự đoàn kết, cống hiến và sáng tạo của báo giới với nhiều tác phẩm báo chí có giá trị về du lịch, phát triển kinh tế gắn với lợi thế vùng. Đây cũng là dịp tạo động lực, nâng cao nhận thức về rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy phong trào thể thao leo núi ở Việt Nam hiện nay.

12d2088b-9cb0-40b2-9b3e-f60318fed027(2).jpeg
Gần 100 vận động viên trải nghiệm một trong những cung đường leo núi ngoạn mục của vùng núi phía Bắc.

Ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Ý tưởng giải đấu đã có từ năm 2021, sau khi có chuyến đi tại Trạm Tấu. Do dịch bệnh năm 2022 chưa thực hiện được.

Tham gia Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ nhất năm 2023, các vận động viên đặc biệt này đã phải vượt qua cung đường với cự ly khoảng 10km đường đồi núi. Điểm xuất phát từ chân núi thuộc chòm Cang Chi Khúa, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ và đích là đỉnh Tà Chì Nhù ở độ cao 2.979m so với mực nước biển.

Điểm nhấn trên cung đường leo núi, các vận động viên sẽ được chứng kiến các cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ theo từng độ cao, từ rừng già nguyên sinh, xuyên rừng tán thấp, đồng cỏ, đến cánh đồng hoa Chi-Pâu tím, đến lưng chừng núi nơi những đàn ngựa, dê của người dân bản địa thong dong gặm cỏ.

Đáng chú ý, trong thời gian diễn ra giải leo núi, huyện Trạm Tấu tổ chức nhiều hoạt động mang bản sắc văn hóa địa phương như: Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Trạm Tấu, trình diễn trang phục dân tộc; gian hàng nông sản địa phương; trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống, không gian văn hóa các dân tộc; trình diễn nghệ thuật làm khèn H’Mông, giao lưu và thi đấu các môn thể thao dân tộc truyền thống…

"Trong quá trình tổ chức, Ban tổ chức đã đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn và điều kiện chuyên môn theo điều lệ cho các vận động viên và lực lượng tham dự Giải. Với sự đồng hành, chia sẻ, sự quan tâm, giúp đỡ trong công tác tổ chức của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, các đồng chí trong Ban biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, các cơ quan truyền thông, báo chí và sự phối hợp nhiệt tình của các vận động viên, Giải leo núi "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù lần đầu tổ chức đã thành công tốt đẹp", ông Khang A Chua nhấn mạnh.

Đặc biệt, vận động viên về đích ở 2 giờ 9 phút 38 giây là một kỷ lục bởi từ trước đến nay chưa có ai chinh phục được đỉnh Tà Chì Nhù với thời gian ấn tượng như vậy.

Ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu

gianhat.jpeg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho nam vận động viên Phạm Minh Thành đến từ Đài Truyền hình Việt Nam và nữ vận động viên Trần Thu Trang đến từ Thông tấn xã Việt Nam

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 10 giải Khuyến khích tới các vận động viên nam, nữ xuất sắc. Trong đó, giải nhất nam thuộc về vận động viên Phạm Minh Thành (Đài Truyền hình Việt Nam); giải nhất nữ thuộc về vận động viên Trần Thu Trang (Thông tấn xã Việt Nam).

Đáng nói, vận động viên vô địch Phạm Minh Thành đã bước sang tuổi 51 và chưa từng thi đấu một giải leo núi trước đây. Ngoài ra, vận động viên Trần Thu Trang đoạt giải Nhất của nữ về thứ 9 chung cuộc, chỉ xếp sau 8 vận động viên nam.

Tại Lễ bế mạc Giải, ông Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho giới báo chí mùa 2. Đỉnh tiếp theo sẽ là Tà Xùa với sự cam kết quy mô, chất lượng, an toàn và hấp dẫn hơn".

Đỉnh núi Tà Chì Nhù được mệnh danh là "nóc nhà" của tỉnh Yên Bái, nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một phần của khối núi Pú Luông, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn…

Hiện nay, Tà Chì Nhù xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam - một trong những địa điểm săn mây lý tưởng hay còn được gọi với cái tên "Thiên đường mây nơi hạ giới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người làm báo chinh phục "nóc nhà" Yên Bái