Người dân vùng giãn cách phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được đi gặt lúa

Thành Phan| 04/09/2021 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân Thanh Hoá ở vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi ra đồng thu hoạch nông sản.

Ngày 4/9, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa ban hành hướng dẫn các địa phương trên địa bàn tỉnh về điều kiện, cách thức thu hoạch lúa mùa đối với những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Sở NN-PTNT Thanh Hóa yêu cầu những người ra đồng tham gia gặt lúa (thợ máy, phụ máy, lao động thủ công) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sở NN-PTNT Thanh Hóa cũng đã đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho các chủ máy gặt.

Các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá các trà lúa; xác định thời điểm cụ thể thu hoạch từng ruộng, từng vùng; khi lúa chín từ 80% trở lên là có thể thu hoạch, và ưu tiên thu hoạch trước những nơi lúa chín có nguy cơ cao ngập lụt, hoặc những hộ gia đình chính sách, neo đơn, gia đình ít lao động, gia đình trong vùng phong tỏa.

1.jpg

Vụ lúa mùa năm 2021, toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 200.000 ha gieo trồng, nhiều diện tích lúa đã đến kỳ thu hoạch.

Chính quyền nơi giãn cách trực tiếp làm việc với các chủ máy mặt trên địa bàn để điều hành thu hoạch lúa theo lịch. Trong trường hợp không có máy gặt, hoặc chưa huy động được máy thì các địa phương huy động lực lượng lao động tại các cơ sở công nghiệp, công ty, nhà máy đang tạm dừng hoạt động để tham gia thu hoạch lúa bằng biện pháp thủ công.

Đồng thời, địa phương có phương án huy động các lực lượng, tổ chức chính trị xã hội tham gia thu hoạch giúp giúp người dân, trong những trường hợp đặc biệt, như: cả gia đình bị nhiễm bệnh hoặc phải đi cách ly tập trung, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai bất thường.

Về điều kiện người dân ra đồng gặt lúa, yêu cầu người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là “5K”.

Đối với máy gặt lúa, mỗi máy chỉ bố trí 1 thợ máy, 1 người phụ giúp khi vận hành. Mỗi gia đình khi thu hoạch lúa chỉ bố trí 1 người ra đồng để hướng dẫn thu hoạch, nhận và vận chuyển lúa tại đầu bờ.

Trong trường hợp gặt lúa thủ công thì mỗi gia đình được bố trí từ 2 - 3 người tham gia thu hoạch, vận chuyển trong cùng một thời điểm, và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người, hạn chế giao tiếp và không thực hiện ăn uống tập trung.

Về phơi sấy lúa, Sở NN-PTNT Thanh Hóa khuyến khích người dân tiêu thụ lúa tươi để các doanh nghiệp thu mua tự phơi sấy, chế biến. Không phơi lúa trên các trục đường giao thông, khu công cộng, và dùng bạt lót để phơi sấy trong sân vườn, trần nhà…

Hiện, tỉnh Thanh Hoá có thành phố Thanh Hóa, huyện Nông Cống, huyện Nga Sơn, đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, riêng huyện Hậu Lộc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Ngoài ra, một số địa phương khác có các xã, thị trấn, khu dân cư phong tỏa hoặc giãn cách xã hội, như: H.Mường Lát, Như Thanh, Hoằng Hóa, TX.Nghi Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vùng giãn cách phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được đi gặt lúa