Xã hội

Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả vào vụ tuốt lá

Bá Mạnh 05/01/2024 - 18:39

Những vườn đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn – nơi được ví như “thủ phủ” đào phai của Hà Tĩnh những ngày này không khí hết sức nhộn nhịp, người trồng đào nơi đây tranh thủ tối đa thời tiết để tập trung tuốt lá, chăm cây để giúp hoa nở đúng dịp tết Nguyên đán.

Nghề trồng đào đã gắn bó với người dân xã Lưu Vĩnh Sơn từ hàng chục năm nay. Cây đào không chỉ là cây chủ lực cho kinh tế vườn hộ mà còn là “thương hiệu” cho địa phương. Mỗi dịp cuối năm, khung cảnh miền quê này hết sức nhộn nhịp, vui tươi bởi người trồng đào ra vườn tuốt lá, vun gốc, giúp hoa trúng vụ.

tuot_la_dao_10.jpg
Người dân xã Lưu Vĩnh Sơn nhộn nhịp ra vườn tuốt lá đào.

Theo những người trồng đào, để kịp phục vụ thị trường dịp tết Nguyên đán, người trồng đào phải biết “tính toán” dựa trên nhiều yếu tố như thời tiết, kĩ thuật, kinh nghiệm để lựa chọn thời điểm tuốt lá đào phù hợp nhất.

tuot_la_dao_8.jpg
Căn đúng thời điểm tuốt lá đào là vấn đề được coi như "được mất" của mùa vụ.

Mỗi người một kinh nghiệm riêng nhưng thời điểm để tuốt lá đào thường được tập trung từ ngày 17/11 âm lịch trở đi. Các vườn đào được người dân tập trung huy động nhân lực để tuốt lá đào đồng loạt, công việc này phải được thực hiện đúng thời gian để cây có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, đồng thời cho những nụ hoa to, đẹp vào dịp tết.

tuot_la_dao_1.jpg
Đối với những gốc đào cao lớn, người dân phải dùng ghế cao để công việc được thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Dương (38 tuổi, thôn Xuân Sơn) – chủ vườn đào phai có tiếng ở xã cho biết, nghề trồng đào buộc phải đầu tư chăm sóc quanh năm, nhưng tháng cận tết là quan trọng nhất. Công việc tuốt lá đào chuẩn thời điểm là yếu tố mang tính “sống còn, thắng thua” đối với người trồng đào.

tuot_la_dao_4.jpg
Bất chấp thời tiết nắng mưa, người dân phải tuốt lá đào để hoa ra được trúng vụ.

Vụ đào năm nay, gia đình anh Dương có khoảng 1000 gốc có thể tung ra thị trường để phục vụ người dân chơi tết. Với kinh nghiệm có được, dịp này, gia đình anh đã huy động 8 người tập trung tuốt lá, cắt tỉa cành, dọn sạch cỏ để đào tập trung dưỡng các mắt.

tuot_la_dao_6.jpg
Thời điểm này, tại các vườn đào cảnh sắc hết sức nhộn nhịp, vui tươi.

Tương tự, gia đình bà Ngọc Cẩm cũng có trên 500 gốc đào trên hai năm tuổi có thể xuất bán. Nếu thời tiết từ nay đến cuối tuần thuận lợi, gia đình sẽ hoàn hoàn thành công đoạn tuốt lá cho vườn đào.

Theo chia sẻ của người trồng đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn, vấn đề quan trọng nhất đối với việc trồng đào vẫn là thời tiết. Bà Trần Thị Tình (thôn Kim Sơn) cho biết: Nghề trồng đào tết ăn thua là nhờ vào tháng Chạp. Nếu giai đoạn này, trời nắng kéo dài, đào sẽ bung hoa sớm, ngược lại nếu trời rét triền miên thì đào sẽ chậm ra nụ. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên người trồng đào chưa phải áp dụng các giải pháp để kích thích cây ra hoa như những năm trước.

tuot_la_dao_11.jpg
Những bàn tay thoăn thoắt, nhẹ nhàng tuốt lá đào

Với kinh nghiệm trồng đào lâu năm, hộ gia đình anh Hùng Mai cho biết: Chăm sóc đào vào thời gian cận tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới sự thành công của mùa vụ. Do vậy, muốn có hoa đẹp trong dịp tết người trồng đào phải tuốt lá trước một thời gian. Dịp tết năm nay, gia đình tôi có 500 gốc đào có thể bán được. Thời điểm này, ngoài tuốt lá, gia đình tôi cũng thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây để có chế độ chăm sóc phù hợp.

tuot_la_dao_7.jpg
Việc tuốt lá đào thường được thực hiện từ ngày 17/11 âm lịch trở đi.

Theo lãnh đạo UBND xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), trên địa bàn xã có khoảng 700 hộ trồng đào, với diện tích 80 ha. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường nhưng với kinh nghiệm trồng, chăm sóc đào lâu năm, cây đào phai của địa phương vẫn phát triển tốt. Mặc dù mới tháng 11 âm lịch nhưng thương lái đã đến thăm vườn, khảo sát giá nên bà con ai cũng phấn khởi.

tuot_la_dao_9.jpg
"Đào Bắc Sơn" đã tạo được thương hiệu cho địa phương, ngày càng được người chơi săn đón.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân “thủ phủ” đào phai hối hả vào vụ tuốt lá