Người đàn ông tử vong vì bệnh dại sau khi giết mổ chó

Thảo Nguyên| 25/10/2022 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 50 tuổi nhập viện trong tình trạng kích thích, sợ nước, sợ lạnh, xét nghiệm cho thấy dương tính virus dại, sau đó không may qua đời.

Ngày 25/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, TPvừa ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh dại là nam bệnh nhân 50 tuổi, ở huyện Mê Linh.

benh-dai.jpeg
Hầu hết các trường hợp nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Ảnh minh họa

Theo điều tra bệnh sử, trong vòng 2 tháng nay, bệnh nhân có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn (2 con chó đều khỏe mạnh được nuôi hơn 5 tháng trong thôn, không được tiêm phòng).

Trường hợp này không xác định rõ có bị cắn hay vết thương khi mổ chó. Bệnh nhân chưa tiêm phòng vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại.

Cách đây vài ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt (không rõ nhiệt độ), mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở.

Sau đó 2 ngày, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mê Linh (Hà Nội) khám, được test cúm B dương tính. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng kích thích, nói nhảm, không hợp tác.

Do đó, ngay ngày hôm sau, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước nên được chẩn đoán nghi ngờ dại.

Tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm (nước bọt, dịch não tủy, mảnh sinh thiết da gáy) gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Người bệnh tử vong 19h20 phút cùng ngày và được gia đình làm thủ tục đưa về quê mai táng. Sáng 20/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời kết quả dương tính virus dại.

Trong năm 2022, đây là trường hợp thứ 2 tại Hà Nội mắc và tử vong do bệnh dại. Con số này trong cùng kỳ năm 2021 chỉ là một trường hợp.

Trong tuần qua, CDC Hà Nội đã nhanh chóng điều tra và xử lý trường hợp này. Cơ quan này nhận định đây là trường hợp dại trên người, bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng điển hình, xét nghiệm khẳng định virus dại trong dịch não tủy. Nguồn lây được nghi ngờ do tiếp xúc trong quá trình giết mổ chó.

Thời gian tới, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tăng cường phối hợp với cơ quan thú ý rà soát việc quản lý, tiêm phòng chó, mèo, đồng thời tham mưu cho UBND thực hiện nghiêm việc quản lý chó, mèo, xử phạt trong chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông tử vong vì bệnh dại sau khi giết mổ chó