Người dân điêu đứng vì vỡ hụi hàng tỷ đồng cuối năm

Tùng Anh| 08/12/2020 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngày nay, hàng chục hộ dân ở xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bàng hoàng, lo lắng khi chủ hụi là bà Nguyễn Thị Hương tuyên bố vỡ nợ, “ôm” gần 2 tỷ đồng rồi “lặn mất tăm”.

Theo phản ánh của các hộ dân xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đến Báo Công lý, bà Nguyễn Thị Hương (ở thôn Minh Thành 1, xã Xuân Bái) đứng ra làm “chủ hụi” hơn 10 năm nay. Do quen biết và tin tưởng nhau nên hàng chục người dân đã đem tiền tích cóp được để tham gia vào đường dây hụi do bà Hương làm chủ. Tùy theo khả năng kinh tế để tham gia từng gói hụi khác nhau, mỗi dây sẽ có 15 người tham gia và bà Hương cũng sẽ được hưởng một khoản hoa hồng rất lớn từ mỗi dây hụi.

hui.jpg
Người dân hoang mang, lo lắng vì chủ hụi tuyên bố vỡ nợ.

Tuy nhiên, cuối tháng 11/2020, bà Hương tuyên bố vỡ nợ, trốn tránh việc giao tiền hụi. Thấy bà Hương đi khỏi địa phương, có dấu hiệu tẩu tán tài sản nên người dân đã đồng loạt làm đơn đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý, có 43 hộ dân làm đơn kêu cứu là nạn nhân của vụ vỡ hụi hơn 1,7 tỷ đồng do bà Hương làm chủ hụi. Phần lớn hụi viên ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có cả những cảnh đời bất hạnh. Họ chắt chiu, dành dụm từng đồng để đóng hụi hàng tháng mong có chút vốn phòng thân, nuôi con ăn học, sửa sang nhà cửa. Thế nhưng khi chủ hụi tuyên bố “vỡ nợ” đã đẩy họ lâm vào hoàn cảnh điêu đứng.

Chị Nguyễn Thị Hà, ở thôn Minh Thành 1 cho biết: “Tôi tham gia đóng 2 bát họ cho bà Hương vào tháng 3 và tháng 6 âm lịch trong năm nay với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 77 triệu đồng. Tôi chưa đến hạn bốc bát họ thì bà Hương đã gặp tôi thông báo vỡ nợ. Khi chúng tôi đến tận nhà bà Hương đòi nợ thì nhà đóng cửa và giờ không biết bà Hương đi đâu”.

hui2.jpg
Gia đình bà Nguyễn Thị Thủy, có 2 con bị bệnh tâm thần là nạn nhân của vụ vỡ hụi.

Còn bà Lê Thị H. (66 tuổi) cũng mấy ngày liền mất ăn mất ngủ, lo lắng vì bao nhiêu tiền tích cóp, dành dụm từ tiền đi rửa bát thuê, bà đều đổ vào chơi hụi, hi vọng đến lúc bốc hụi sẽ dư dả chút ít để có tiền phòng thân lúc tuổi già ốm đau, thế nhưng nay lại có nguy cơ mất trắng. 

Hoàn cảnh bi đát hơn là trường hợp bà Nguyễn Thị Thủy, 62 tuổi. Gia đình bà Thủy thuộc diện hộ nghèo, 2 con trai đều bị bệnh tâm thần. Bà Thủy tham gia đóng hụi từ tháng 10/2019, đến nay tổng số tiền bà đã đóng cho bà Hương là hơn 34 triệu đồng. “Đây là tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước cho 2 con trai tôi, tôi đã tích cóp lại rồi tham gia chơi hụi để sau này có một khoản tiền lo cho các con khi vợ chồng tôi đến tuổi già sức yếu, không làm được gì nữa. Giờ Tết cũng đang đến gần kề mà không lấy được tiền thì lấy tiền đâu mà lo Tết cho gia đình”, bà Thủy nghẹn ngào chia sẻ.

Theo danh sách người dân cung cấp, người mất ít cũng từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, người mất nhiều cũng hơn 100 triệu đồng. Đơn cử như trường hợp bà Đinh Thị Sử 126 triệu đồng và chị Lê Thị Thúy 122 triệu đồng.

hui3.jpg
Theo người dân cho biết, bà Nguyễn Thị Hương là chủ hụi “lặn mất tăm” sau khi tuyên bố vỡ nợ.

Liên quan sự việc trên, một vị lãnh đạo UBND xã Xuân Bái cho biết, xã nhận được danh sách 43 hộ dân tham gia đóng hụi cho bà Nguyễn Thị Hương với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền giải quyết nên UBND xã đã báo cáo cơ quan chức năng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân điêu đứng vì vỡ hụi hàng tỷ đồng cuối năm