Xã hội

Người con ưu tú của bản người Thái nơi miền Tây xứ Nghệ

Gia Ân-Phan Giang 12/06/2023 - 11:23

Hơn 18 năm công tác, Thiếu tá Lữ Thị Thuận- Phó đội trưởng đội QLHC về TTXH, Chủ tịch Hội phụ nữ Công an huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An) luôn sát cánh cùng các đồng chí, đồng đội trong đơn vị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo cấp trên tin tưởng, nhân dân yêu mến.

Không ngại khó, không ngại khổ

Ấn tượng khi tôi gặp Thiếu tá Lữ Thị Thuận trong một lần về xã nghèo Bắc Sơn làm CMND cho các đối tượng chính sách, người già neo đơn là phong thái điềm đạm, dáng người nhanh nhẹn, giọng nói nhẹ nhàng, trong cả cử chỉ, lẫn cách nói chuyện.

nguoi-con-3.jpg
Thiếu tá Lữ Thị Thuận (ngồi giữa) luôn cùng đồng đội bám sát địa bàn

Qua trò chuyện chị Thuận cho biết, chị được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu. Bản thân là người đồng bào Thái, chị hiểu sự nghèo khổ, vất vả của quê hương mình, chính vì thế, ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường tại các cấp học phổ thông, chị đã mơ ước sau này được trở thành chiến sĩ CAND, để được về với dân, có điều kiện phục vụ nhân dân tốt hơn.

Để thực hiện ước mơ trở thành người chiến sĩ công an, chị đã không ngừng học tập, rèn luyện và sau khi tốt nghiệp THPT, chị đã xuất sắc thi đỗ vào Trường trung cấp An ninh Nhân dân I. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp chị được Tổ chức phân về công tác tại Công an huyện miền núi Quỳ Hợp. Tại đây, vừa công tác vừa học lên đại học, năm 2013, chị Thuận đã tốt nghiệp học viện An ninh nhân dân.

Trong suốt quá trình công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, công an huyện Quỳ Hợp, Thiếu tá Lữ Thị Thuận luôn chú trọng giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, thường xuyên tu dưỡng và rèn luyện theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, không ngại khó khăn, không né tránh việc khó của đơn vị; thường xuyên học tập và rèn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tự giác làm thêm ngoài giờ để đáp ứng các yêu cầu công tác chuyên môn.

nguoi-con-6.jpg
Thiếu tá Lữ Thị Thuận được Bộ công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “vì an ninh tổ quốc”, góp phần giữ gìn chính trị và trật tự an toàn xã hội

Chị luôn tận tụy, cẩn trọng trong công việc cũng như luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân trong công tác tiếp xúc giải quyết thủ tục hành chính.

Thiếu tá Lữ Thị Thuận quan niệm, để xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ làm công tác hành chính (đăng ký hộ khẩu, chứng minh thư, các thủ tục giấy tờ hành chính liên quan...) trong lòng nhân dân, thì mỗi lần tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân, người cán bộ phải có đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nắm chắc văn bản quy định của pháp luật để hướng dẫn cho công dân chu đáo, đảm bảo đúng quy định, biết vận dụng linh hoạt cho công dân trong thủ tục hành chính.

Tiếp xúc với công dân luôn có thái độ hòa nhã, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, không được gây phiền hà, sách nhiễu, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể hồ sơ để công dân chuẩn bị khi đến nộp hồ sơ không phải đi lại nhiều lần.

“Mặc dù lượng công việc lớn, nhưng cán bộ chiến sĩ trong đội thường xuyên động viên, tương trợ lẫn nhau, cố gắng hết mình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc đúng quy định, không gây phiền hà cho nhân dân, quan điểm của tôi là hết việc chứ không hết giờ làm…”, Thiếu tá Lữ Thị Thuận chia sẻ.

nguoi-con-4.jpg
Không chỉ giỏi chuyên môn, thiếu tá Lữ Thị Thuận còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như tặng quà, phát cháo miễn phí

Những năm qua, thông qua việc giảm thiếu tối đa các thủ tục hành chính, sự phục vụ chuyên nghiệp tận tình cho nhân dân đến làm việc cùng nhiều hoạt động hướng về cơ sở, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân được giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, tránh phiền hà, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

Những cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Quỳ Hợp luôn nhận được nhiều lời khen ngợi và lòng tin yêu của người dân đối với lực lượng công an.

Vì dân phục vụ

Với chức năng, nhiệm vụ là tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Bộ Công an, công an tỉnh, đối với công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, trong đó có công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý con dấu; công cụ hỗ trợ và các nhiệm vụ khác khi được phân công.

Với chức năng, nhiệm vụ như trên, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, công an huyện đã có nhiều thành tích trong quá trình hoạt động. Nhiều năm qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH công an Quỳ Hợp luôn vinh dự được công an tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Hơn 18 năm công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, công an huyện Quỳ Hợp, Thiếu tá Lữ Thị Thuận đã cùng đồng đội tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ, thủ tục/1năm, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, đồng chí Thuận cùng cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, công an huyện Quỳ Hợp đã thực hiện tốt công tác tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” công an huyện, cấp đổi và cấp lại gần 130 căn cước công dân (CCCD); tổ chức hàng chục đợt xuống tận cơ sở làm CCCD cho đối tượng là học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; đặc biệt đã đến tận nhà để cấp CCCD miễn phí cho các đối tượng chính sách ưu tiên đảm bảo vượt chỉ tiêu, tiến độ và thời gian theo yêu cầu.

Trong năm đã thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính tại “bộ phận một cửa” góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nhanh, gọn được cán bộ và nhân dân tin tưởng và đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cùng đơn vị vươn lên dẫn đầu về cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh Nghệ An năm 2022.

Đặc biệt đã thực hiện tốt công tác tổng kiểm tra, phúc tra, cập nhật, chỉnh sửa phiếu thu thập thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo vượt tiến độ đề ra, đã được Lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận và khen thưởng.

Cụ thể kết quả Hội phụ nữ Công an huyện Quỳ Hợp tiếp tục duy trì thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện công trình, phần việc "Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân" được Giám đốc Công an tỉnh tuyên dương là công trình, phần việc tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020. Trong năm Hội phụ nữ cùng Đoàn Thanh niên đã hơn 10 lần phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Trung tâm y tế huyện Quỳ Hợp.

nguoi-con-8.jpg
Thiếu tá Lữ Thị Thuận, kiểm tra phân loại hồ sơ tại đơn vị sau khi cùng tổ cấp CCCD tại điểm lưu động thực hiện xong mỗi ngày

Khoác lên mình bộ quân phục, mang trong mình truyền thống gia đình, Thiếu tá Lữ Thị Thuận luôn là một cán bộ gương mẫu, luôn nỗ lực rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, luôn giữ đúng chuẩn mực, tư cách của người công an, kính trọng, lễ phép, phục vụ tận tụy, nhiệt tình, tất cả vì nhân dân phục vụ.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tinh thần tận tụy với công việc, năm 2020 Thiếu tá Lữ Thị Thuận đã vinh dự được Bộ công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”, góp phần giữ gìn chính trị và trật tự an toàn xã hội; đặc biệt nhiều năm liên tục từ 2018, 2019, 2020 Đồng chí là chiến sỹ thi đua cơ sở. Được Công an tỉnh, Công an huyện Quỳ Hợp tặng thưởng những phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Hơn 18 năm công tác trong ngành là một chặng đường đủ dài để khẳng định bản lĩnh của một chiến sĩ Công an nhân dân hết lòng vì dân phục vụ. Với Thiếu tá Lữ Thị Thuận, dù đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Song, với chị phần thưởng cao quý nhất mà chị có được chính là niềm tin, tình yêu của cán bộ chiến sĩ đơn vị và nhân dân ở huyện miền núi Quỳ Hợp dành cho bản mình.

Có thể thấy rằng, những nhân tố tiêu biểu như Thiếu tá Lữ Thị Thuận đã và đang góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân, xứng đáng với Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người con ưu tú của bản người Thái nơi miền Tây xứ Nghệ