Ngược dòng trước Thái Lan: Nhiệm vụ bất khả thi?

Phúc Thái| 26/12/2021 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thua 2 bàn trước tuyển Thái Lan trong trận bán kết lượt đi, liệu đội tuyển Việt Nam có làm được điều bất ngờ trong trận lượt về? Đây thực sự là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Dư âm của trận lượt đi giữa hai kỳ phùng địch thủ ở Đông Nam Á Việt Nam và Thái Lan cho đến hôm nay vẫn là những quyết định đầy tranh cãi của trọng tài. Nhưng phải thừa nhận rằng, ngoài một chút thiếu may mắn thì thầy trò ông Park đã thua Thái Lan trong trận lượt đi vì chiến thuật và cả yếu tố con người.

Việt Nam đã lựa chọn cách tiếp cận ở trận lượt đi với tâm lý của đội bóng cửa trên thay vì thận trọng đặt mình với vai trò đội cửa dưới. Rõ ràng với những thành công trong thời gian gần đây đã khiến cho các cầu thủ nhập cuộc có phần chủ quan, khinh địch.

viet_nam.jpg
Ngược dòng trước Thái Lan là nhiệm vụ vô cùng khó khăn

Việc ngay lập tức dâng cao đội hình sau tiếng còi khai cuộc đã khiến Việt Nam phải trả giá với pha phản công nhanh của đối thủ. Có thể coi bàn thua này như một tai nạn sau cú trượt chân của Hồng Duy, nhưng nó là hệ quả tất yếu của sai lầm trong lựa chọn chiến thuật của ông Park.

Còn ở bàn thua thứ 2, không có gì phải bàn cãi, Thái Lan đã hơn hẳn Việt Nam về đẳng cấp của những con người có mặt trên sân.

Thua cách biệt 2 bàn, Việt Nam gặp bất lợi cực lớn ở trận lượt về. Muốn níu giữ một chút hi vọng, chúng ta buộc phải ghi được 2 bàn vào lưới của Thái Lan, đồng thời không cho Thái Lan có cơ hội ghi bàn thắng thứ 3, tức là giữ sạch lưới. Chỉ có kịch bản này mới kéo trận đấu vào hiệp phụ và hai bên toan tính lại từ đầu.

Nhưng suốt 45 phút thi đấu ở hiệp 2 trận lượt đi chúng ta đều đã chứng kiến, dù sử dụng hết những con người tốt nhất có trong tay và đội bạn đã nhường thế trận nhưng tuyển Việt Nam vẫn không thể xuyên thủng mành lưới đối thủ dù chỉ 1 lần.

Trận lượt về, chúng ta bắt buộc phải chơi tất tay, phải tấn công để tìm bàn thắng, trong khi Thái Lan hoàn toàn chủ động tiếp cận trận đấu. Và sự nôn nóng sẽ là con dao hai lưỡi đối với thầy trò ông Park. Nhiệm vụ “kép” vừa phải ghi trên 2 bàn, vừa giữ sạch lưới liệu có bất khả thi vào lúc này?

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu lượt về, HLV Park Hang-seo khẳng định sẽ chơi một trận đấu đẹp để không phải hối hận trước người Thái. Nhưng để làm được điều đó, các cầu thủ trên sân phải gây được áp lực đủ lớn, phải chơi đủ nhanh, phối hợp đủ sắc bén và chính xác để có cơ hội ghi bàn. Song những điều này chúng ta chưa được thấy, chưa được chứng kiến nhiều ở đội tuyển Việt Nam trong các trận vòng bảng dù các đối thủ kém Thái Lan về đẳng cấp.

Tất nhiên, với tinh thần không bỏ cuộc của các “chiến binh sao Vàng” thì biết đâu điều bất ngờ có thể xảy ra. Nhưng nếu không có những thay đổi đột phá về chiến thuật thì e rằng hi vọng về một cuộc ngược dòng trên sân cỏ ở Kallang, Singapore sẽ mong manh hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngược dòng trước Thái Lan: Nhiệm vụ bất khả thi?