Sức Khỏe

Ngừng tim, ngừng thở sau khi ăn so biển

Chí Tâm 04/04/2023 - 21:02

Khoảng 1 giờ sau khi ăn so biển, người đàn ông 42 tuổi bị tê bì tay chân, khó thở; khi đến viện cấp cứu đã ngưng tim, ngưng thở.

Ngày 4/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân vào cấp cứu do ngộ độc khi ăn nhầm so biển.

Bệnh nhân là anh N.V.T. (42 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) làm nghề chài lưới. Trước đó ít ngày, sau khi ăn so biển tại nhà khoảng 1 giờ, anh T. thấy tê bì môi, lưỡi, đầu ngón chân, tay, nôn mửa kèm khó nói, cảm giác khó thở tăng dần và được người thân chuyển đến Trung tâm Y tế của huyện.

ngod-cov.jpeg
Sau thời gian chăm sóc, điều trị tích cực, anh T. đến nay đã tỉnh táo hoàn toàn.

Khi được chuyển đến trung tâm y tế, anh T. đã trong tình trạng liệt tứ chi, suy hô hấp, bất ngờ ngừng tim, ngừng thở và được kíp trực cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp tích cực. 

Sau khoảng 3 phút tái lập tuần hoàn tự nhiên, người bệnh được đặt ống nội khí quản, bóp bóng có oxy hỗ trợ, duy trì thuốc vận mạch và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

Người bệnh vào khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng hôn mê sâu, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử hai bên giãn 5mm, phản xạ ánh sáng kém, thở hoàn toàn theo nhịp bóp bóng qua ống nội khí quản, mất vận động tứ chi, cơ lực 0/5, mạch 120 lần/ phút, huyết áp 150/90 mmHg.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực theo phác đồ, rửa dạ dày, dùng thuốc hạn chế hấp thu độc tố (than hoạt tính và sorbitol), thở máy, đảm bảo chức năng tuần hoàn bằng thuốc vận mạch, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm...

Sau thời gian được điều trị, tình trạng bệnh nhân T. tiến triển tốt dần, mạch và huyết áp ổn định, cơ lực phục hồi, vận động chân tay bình thường, còn choáng nhẹ.

Bác sĩ Hà Mạnh Hùng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, độc tố ở so biển tập trung nhiều ở trứng, gan, mật, ruột. Khi ăn so biển, chất độc Tetrodotoxin sẽ hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa. 

Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng, muộn nhất là 6 tiếng. Biểu hiện là tê bì môi lưỡi, dị cảm vùng mặt, chóng mặt, nôn thốc. Nặng hơn là liệt cơ chân tay, không cử động được, thậm chí có thể gây liệt cơ hô hấp dẫn đến suy hô hấp, ngừng thở, làm rối loạn nhịp tim ảnh hưởng chức năng tuần hoàn; nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu cho loại ngộ độc này. Tiên lượng hồi phục ở các bệnh nhân là khả quan nếu được cấp cứu sớm, kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, không ăn dù chỉ một lần. Khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngừng tim, ngừng thở sau khi ăn so biển