Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc đầu năm

Thanh Phương| 25/01/2023 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày nghỉ đón Tết Nguyên đán Quý Mão khiến nhiều ngư dân buồn chân, buồn tay. Dù đi chúc Tết nhưng ánh mắt họ vẫn hướng về phía biển cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang. Ngay khi trời hửng nắng, ngư dân xứ Thanh đã vươn khơi đón lộc đầu năm.

Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc đầu năm

Ngư dân vươn khơi đầu năm

Ngay từ ngày 23/1 (tức mùng 2 Tết) lác đác trên biển đã có thuyền ra khơi đầu xuân năm mới. Đây là những chuyến ra khơi đón lộc biển mong một năm thuận buồm xuôi gió, cá tôm luôn đầy thuyền, bình an vô sự.

Vừa luôn tay gỡ cá dính trên lưới, anh Nguyễn Văn Minh (Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hóa) chia sẻ: "Với kinh nghiệm truyền đời của ông cha thì hôm nay mùng 4 Tết là ngày đẹp, nên cho dù biển động, trời lạnh nhưng ngư dân vẫn phải ra khơi làm thủ tục đón lộc biển. Đây là thủ tục quan trọng với người đi biển để cầu một năm thuận buồm xuôi gió, luôn gặp may mắn, bình an".

Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc đầu năm

Mẻ cá đầu tiên trong năm mới

Dọc bờ biển Quảng Thái, tiếng í ới gọi nhau, tiếng hò kéo thuyền đã nhộn nhịp, vui tươi. Chuyến ra khơi đầu năm mang về đủ các loại hải sản như cá khoai, cá bơn, cá đù, tôm… Các bè mảng về mở bán lấy may, bình quân mỗi bè mảng thu nhập từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Đây là niềm vui lớn cho ngư dân.

Tại Sầm Sơn không khí có phần rộn ràng, rôm rả hơn. Bởi một khoảng đất trống tập trung đông đúc dân dân chài phường Quảng Cư.

Với những người ngư dân có kinh nghiệm, đầu năm dễ săn được cá khoai. Loại này giờ là đặc sản, chính vì thế mà giá thành khá cao khoảng 500-600 nghìn đồng/kg.

Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc đầu năm

Ngư dân cầu mong thuận buồm, xuôi gió, hải sản đầy khoang

Săn được chúng không phải là chuyện dễ. Bởi ngư dân phải thức dậy từ rất sơm, vươn khơi khi mặt trời còn ngái ngủ, rong ruổi 4- 5 tiếng đồng hồ cũng chỉ bắt được vài kg. Như thế là cũng hên vì năm mới có thu nhập.

Cá khoai lên bờ là có tiểu thương chờ mua ngay. Thậm chí biết có thuyền ra khơi đã có điện thoại đặt hàng từ trước.

Một khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi có tôm, cá là niềm vui của những người ngư dân bám biển. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân xứ Thanh vươn khơi đón lộc đầu năm