Sức Khỏe

Ngón tay đau buốt, nhiễm độc sau khi dùng nước xịt tẩy rửa kính

Chí Tâm 31/05/2023 - 16:36

Sau khi dùng chai nước tẩy rửa gương kính mua trên mạng, người đàn ông bắt đầu thấy các ngón tay nhợt nhạt, đau buốt, lập tức phải nhập viện cấp cứu, nghi nhiễm loại hóa chất cực độc…

Bệnh nhân nam (55 tuổi, trú tại Hưng Yên) đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng 5 ngón tay phải nhợt nhạt, nhức nhối, đau buốt sau khi dùng chất tẩy rửa phòng tắm mua trên mạng.

chai-xit-tay-rua.png
Bác sĩ kiểm tra chai xịt tẩy rửa được bệnh nhân mang đến bệnh viện.

Bệnh nhân chia sẻ, nghe quảng cáo qua mạng về sản phẩm tẩy rửa cực sạch, có thể tẩy cặn bám canxi, chất ố vàng ở nhà vệ sinh nên ông đã mua 1 chai giá 180.000 đồng về dùng. 

Ông đã dùng để tẩy rửa nhà vệ sinh nhưng chỉ 15-20 phút sau, các ngón tay của ông bị đau buốt, nhức nhối như bị côn trùng cắn. Ông đã sợ hãi nên gọi người nhà đưa mình đi bệnh viện. 

Ngày 31/5, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định ngâm các ngón tay vào dung dịch canxi gluconat 10% để thải độc đồng thời yêu cầu nhập viện theo dõi.

Tại thời điểm nhập viện, người nhà bệnh nhân có mang theo chai hóa chất đã dùng. Đây là chai hóa chất có tên V300 nhưng trên nhãn không có tên thành phần, cơ sở sản xuất, cũng như hướng dẫn cho người dân cách xử lý trong trường hợp nhiễm độc.

Bao bì chai hóa chất có ghi "xịt tẩy rửa không chạm" bằng tiếng Việt. Những thông tin còn lại, trong đó có cảnh báo người sử dụng nên đeo găng tay, lại được in rất nhỏ và bằng tiếng nước ngoài, khiến người dân khó để ý hoặc đọc không hiểu.

Theo bác sĩ Nguyên, rất có thể sản phẩm này chứa loại hóa chất rất độc có tên Hydro florua (hay có tên gọi khác là axit flohydric). Hóa chất này có thể hòa tan kính, làm mòn thủy tinh nên có thể gây thủng cốc chén, chai lọ bằng thủy tinh nếu dùng để đựng hóa chất… Da tiếp xúc với hóa chất này có thể bị hoại tử, thậm chí bị ăn mòn, phá hủy mô xương.

"Trên thị trường hiện có nhiều loại tẩy rửa cực mạnh được quảng cáo, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Do đó, người dân chỉ nên mua các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, có hướng dẫn sử dụng rõ ràng, dễ hiểu. 

Khi sử dụng hóa chất, người dân cũng cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng, tránh gây hại cho sức khỏe", bác sĩ Nguyên khuyến cáo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngón tay đau buốt, nhiễm độc sau khi dùng nước xịt tẩy rửa kính