Nghệ nhân Alex Nguyễn lý giải về sự sôi động của thị trường lan đột biến

T.T| 27/02/2021 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm chăm lan đột biến, vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, giờ đây anh Nguyễn Kim Long (Alex Nguyễn) đã sở hữu vườn lan rộng 200 mét vuông với nhiều chủng loại hoa khác nhau.

Trở thành đại gia nhờ lan đột biến

Được đánh giá là một trong những người thành công trong ngành lan đột biến, tuy nhiên anh Alex Nguyễn vẫn luôn giữ thái độ khiêm nhường và chưa bao giờ hết đam mê với những bông lan tuyệt đẹp.

Vì tình yêu với cây trồng quá lớn, nên Alex Nguyễn đã từng đăng ký vào trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội (nay là Học viện Nông Nghiệp Việt Nam) và tốt nghiệp chuyên ngành cây trồng. Nhờ sự chuyên nghiệp và kiến thức bài bản anh đã nhận được công việc tại một công ty nước ngoài chuyên về hạt giống và cây trồng mà nhiều người mơ ước.

alexnguyen2.jpg
alexnguyen4.jpg
alexnguyen8.jpg
Vốn dĩ Alex Nguyễn chỉ tìm đến với lan đột biến để thỏa mãn niềm đam mê trước vẻ đẹp độc đáo. Tuy nhiên sau đó anh lại càng yêu quý và say mê

Alex Nguyễn chia sẻ: "Mình đam mê chơi hoa lan từ trước khi bước chân vào đại học, tuy nhiên thời điểm đó thì làm gì có đủ điều kiện tiếp cận với thú vui xa xỉ này. Khi đi làm, kiếm ra được tiền mình bắt đầu tập tành chăm lan theo sở thích, lúc đầu chỉ là những giò lan phổ thông, từ từ mình nâng cấp lên lan đột biến. Quả thật mỗi bông lan đột biến đều mang vẻ đẹp hút hồn và có giá trị cao".

Buổi đầu lập nghiệp

Vốn dĩ Alex Nguyễn chỉ tìm đến với lan đột biến để thỏa mãn niềm đam mê trước vẻ đẹp độc đáo. Tuy nhiên, sau một thời gian chơi, giao lưu và sưu tầm, anh lại càng yêu quý loài hoa này hơn và quyết định dấn thân vào thị trường mới lạ.

“Lúc đầu, mới bước chân vào sân chơi lan đột biến mình gặp phải vô vàn khó khăn. Nào là không biết phải tìm nguồn cung cấp giống lan tốt từ đâu, rồi có lần mình từng bị người ta lừa làm chọn mua sai hạt giống. Kết quả là bị thiệt hại khá nhiều tiền và mất đi nhiều thời gian cũng như cơ hội", Alex Nguyễn kể về những tai nạn nghề nghiệp ban đầu.

Tuy nhiên, thôi thúc và đam mê dẫn lối, Alex Nguyễn vẫn quyết định thử lại một lần nữa, anh tiếp tục mày mò học hỏi kinh nghiệm chọn giống, phương thức chăm sóc cây… từ những người bạn đáng tin. Để rồi từng bước nhỏ, anh đã gầy dựng được vườn lan như hiện nay.

alexnguyen10.jpg
alexnguyen12.jpg
alexnguyen15.jpg
Hiện anh đã sở hữu vườn lan rộng gần 300 m vuông với 200 chậu lan đột biến thuộc nhiều chủng loại khác nhau

Với những khó khăn và bài học đã trải qua trong quá khứ, giờ đây, anh Alex Nguyễn được xem là nhân vật có tiếng trên thị trường lan đột biến tại Hưng Yên. Hiện anh đã sở hữu vườn lan rộng gần 300 m vuông với 200 chậu lan đột biến thuộc nhiều chủng loại khác nhau.

Công việc kinh doanh thuận lợn, nên có thời điểm anh đã chi số tiền lớn để sở hữu được chậu lan yêu thích để phần nào thỏa mãn niềm đam mê với loài hoa vương giả này.

Lý giải "cơn sốt lan đột biến"

Nhận định về “cơn sốt lan đột biến” tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, Alex Nguyễn lý giải: “Thú chơi lan rừng ở Việt Nam đã có từ thời phong kiến nhưng chỉ dành cho bậc vua quan và những gia đình giàu có. Giờ đây, thú chơi lan tao nhã được nhân rộng khi điều kiện kinh tế và vật chất của người dân Việt Nam được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ cái đẹp sẽ càng trở nên tinh tế hơn. Kéo theo nhu cầu tìm kiếm và sở hữu những cây lan đẹp, độc và lạ càng nhiều. Trong khi đó, lan đột biến vốn có số lượng ít ỏi trong tự nhiên, đó cũng là điều dễ hiểu khi mà giá trị của những cây lan đột biến lại ngang ngửa với cả một gia tài”.

“Riêng bản thân mình tìm đến những cây lan vừa để thỏa niềm đam mê từ trẻ và để làm kinh doanh”, Alex Nguyễn nhấn mạnh.

Alex Nguyễn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm chăm hoa lan với mọi người tại  https://www.facebook.com/profile.php?id=100008620567702

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Alex Nguyễn lý giải về sự sôi động của thị trường lan đột biến