Xã hội

Nghệ An: Cảnh giác với chiêu trò 'tặng quà, tri ân' để bán sản phẩm

Đức Chung 20/09/2023 08:30

Những ngày qua, nhiều người dân ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã phải “ngậm đắng nuốt cay” khi mua hàng không rõ chất lượng với giá “cắt cổ”, dưới hình thức tổ chức hội thảo để “tri ân, tặng quà”.

Theo đó, trong 2 ngày (14 và 15/9) tại một khách sạn ở thị trấn Tân Kỳ, một nhóm người đã tổ chức phát giấy mời người dân tham gia hội thảo, nếu đến mỗi người sẽ được nhận một phần quà “tri ân”.

Biết được nhận quà nên hàng trăm người tới theo dõi chương trình, trong đó chủ yếu là những người già, lớn tuổi.

Bắt đầu cuộc hội thảo, những người đến dự chương trình sẽ được nhóm tặng gói mì chính, hạt nêm, ấm siêu tốc, nước mắm, bột canh... Sau màn tặng quà, nhóm này bắt đầu tổ chức bán các sản phẩm đũa, thìa, ấm siêu tốc với giá 200 nghìn đồng. Những người mua hàng sau đó sẽ được mua lại sản phẩm và trả lại tiền.

Khi thấy nhiều người dân muốn mua sản phẩm, nhóm này bắt đầu giới thiệu để bán các sản phẩm có giá trị hơn như nồi cơm điện với giá 2 triệu đồng. Những người mua hàng đầu tiên sau đó cũng được mua lại món đồ và trả lại tiền, đồng thời còn có thêm quà “tri ân”.

canh_giac_chieu_tro_tang_qua_tri_an_3.jpg
Những phần quà được nhóm người chuẩn bị để “tri ân” các nhà giáo ở xã Thanh Nho

Đến chiều 15/9, nhóm này tiếp tục bán các sản phẩm như nồi áp suất 5,1 triệu đồng, một nồi lẩu 2,1 triệu đồng, bếp nướng 11 triệu đồng, chảo chống dính 1,1 triệu đồng.

Nghĩ rằng vẫn như những lần trước, nhiều người dân đã xuống tiền, thậm chí vay mượn người khác để mua sản phẩm. Có người đã đưa 5-10 triệu đồng để nhận số sản phẩm trên với hy vọng sau khi nhận sản phẩm sẽ được trả lại tiền như những lần trước.

Thế nhưng khi đã “ôm” được số tiền lớn từ những người dân “nhẹ dạ cả tin” và thấy việc bán hàng sắp bại lộ, nhóm này liền lên ô tô bỏ đi. Lúc này người dân mới biết bị lừa nên cầu cứu Công an và chính quyền địa phương.

Ngày 19/9, ông Nguyễn Công Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, Nghệ An cho biết, địa phương đã có báo cáo lên UBND huyện Tân Kỳ về vụ việc xuất hiện một nhóm người bán hàng trên địa bàn trong những ngày qua.

canh_giac_chieu_tro_tang_qua_tri_an_2.jpg
Nắm bắt được thông tin, CA xã Thanh Nho đã mời nhóm người này lên trụ sở để làm việc

Mới đây, vào ngày 17/9, tại xóm Hoa Thám (xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cũng xảy ra vụ việc tương tự, khi xuất hiện một người thông qua Hội Cựu giáo chức để giới thiệu là học trò cũ muốn tổ chức để tặng những suất quà cho các nhà giáo nghỉ hưu.

Sau khi được tặng quà gồm: dầu xoa bóp và trà, người này bắt đầu rao bán mỗi hộp thuốc được giới thiệu với nhiều tác dụng thần kì với giá 2,8 triệu đồng. Tuy nhiên, những ai trả tiền ngay sẽ có giá 2,5 triệu đồng với số lượng có hạn.

Nhiều nhà giáo tin tưởng đã mua sản phẩm mà không hay biết chất lượng cũng như tác dụng thực tế của sản phẩm. Chỉ đến khi con, cháu của những nhà giáo này phát hiện thì “học trò” cũ nhanh chân bỏ đi.

Vẫn những chiêu trò tương tự, cũng trong sáng 19/9, chính quyền xã Thanh Nho (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã kịp thời ngăn chặn nhóm người tổ chức "tri ân" các nhà giáo nghỉ hưu.

Theo đó, nhóm người đi ô tô 5 chỗ đến nhà văn hóa xóm Nho Tân, xã Thanh Nho để tổ chức chương trình “tri ân”. Sau khi tặng quà, nhóm này đã tổ chức giới thiệu và bán các loại thuốc thực phẩm chức năng bồi bổ sức khoẻ và chống đột quỵ.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Công an xã Thanh Nho nhanh chóng có mặt mời nhóm này về trụ sở xã làm việc, đồng thời báo cáo lên cấp trên.

canh_giac_chieu_tro_tang_qua_tri_an_1.jpg
Trước đó, đã có hàng trăm người dân tham gia hội thảo tri ân, tặng quà tương tự ở thị trấn Tân Kỳ

Ông Trần Đình Truyền - Chủ tịch UBND xã Thanh Nho, cho biết: “Nhóm này không thông qua chính quyền địa phương mà đã tự liên hệ với Hội Cựu giáo chức và về tổ nhà văn hóa để chức Hội nghị. May mắn địa phương đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời”.

Việc mua những sản phẩm kém chất lượng không chỉ mất tiền oan uổng, thiệt hại kinh tế cho cá nhân, mà khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để ngăn ngừa những vụ việc trên, chính quyền địa phương cần tiếp tục siết chặt, kiểm soát các hoạt động những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, tiếp thị, mở hội thảo, bán hàng trá hình. Lực lượng công an cần tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn việc số đối tượng đến địa phương có những hành vi bán hàng lừa đảo. Và hơn hết, người dân nâng cao cảnh giác với chiêu trò này. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan chức năng ở địa phương để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cảnh giác với chiêu trò 'tặng quà, tri ân' để bán sản phẩm