Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm

Thanh Phương| 26/01/2023 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cái tiết trời se lạnh, ngồi bên bếp than hồng thưởng thức hương vị bùi, béo của lạc, vừng, dừa cùng mùi thơm dịu nhẹ của gừng tươi trộn lẫn trong bánh đa gấc sẽ khiến bạn ngây ngất mãi không quên.

Có màu đỏ bắt mắt của gấc, nhiều người quan niệm ăn bánh đa đỏ đầu năm sẽ mang đến sự may mắn, đầy đủ, sung túc trong cả năm. Chính vì thế mà dọc các chợ quê như chợ Thiều (xã Đông Hoàng, Đông Sơn), chợ Thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn, Thanh Hóa)… những gian hàng bán bánh đa gấc luôn tấp nập người tới mua. Phần vì chợ phía trong chưa mở cửa nên người bán bánh đa ngồi ngay bên vệ đường để quạt bánh, thổi lửa.

Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm

Bánh đa gấc thơm ngon, bắt mắt

Để tạo ra chiếc bánh đa gấc, phải chuẩn bị bột gạo, đường, thêm 1 ít gấc đỏ để tạo màu cho đẹp mắt. Phía trên rắc vừng, lạc, gừng. Bí quyết thơm ngậy nằm ở dừa thái nhỏ để tạo độ dậy vị và hấp dẫn đặc trưng cho chiếc bánh đa. Mùi vị thân thuộc được những đôi bàn tay điêu luyện tinh chế khiến cho chúng biến tấu thật hấp dẫn.

Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm

Nhiều người quan niệm ăn bánh đa gấc đầu năm sẽ gặp may mắn

Ngay từ ngày 23/1 (tức Mùng 2 Tết) gian hàng của bà Nguyễn Thị Nụ (khu phố Nam Sơn, thị trấn Rừng Thông, Đông Sơn) đã tấp nập người tới. Đã nhiều năm trong nghề nên bếp than được bà nhon lên cháy rất đều. Một tay bà cầm quạt, tay kia cầm bánh đưa vào bếp than như một nghệ nhân thực thụ. Thong thả ngồi xuống tận hưởng sự ấm áp tỏa ra từ bếp than hồng, mùi nồng nàn từ gấc, vừng, dừa thật là thích thú.

Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm

Người mua hàng đứng đợi lấy bánh ngay khi nướng xong

Để tạo ra một chiếc bánh ngon, thơm thì cách chế biến lại rất quan trọng. Nó đòi hỏi sự khéo léo cũng như tuân thủ đúng theo quy trình đặt ra. Những người làm bánh phải rất cẩn trọng  từ khâu sơ chế nguyên liệu đến khâu chế biến chính. Đặc biệt, trong quá trình này, để bánh được giòn, thơm vị gừng. Nhưng không tạo cảm giác quá ngấy khi ăn. Người ta thường giã gừng ra thật nhỏ, để vị gừng có thể ngấm đều và hòa quyện vào vào nước. Sau đó mới hòa vào cùng bột tạo nên hương vị khác hẳn.

Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm

Giá bánh bình dân, hương vị thân thuộc

Chiếc banh đa gấc vừa nướng xong rất giòn, chỉ cần đưa tay nhẹ là bẻ từng miếng cộp cộp. Khi vào trong miệng bánh tan ra, cảm giác tê tê đầu lưỡi có vị cay cay của gừng, ngầy ngậy của dừa và thơm của vừng. Thưởng thức một chiếc bánh như cả một tuổi thơ ùa về thật là lâng lâng. Có lẻ vì thế mà người ta thích thú khi thưởng thức hoặc mua làm quà cho mọi người bánh đa gấc vào đầu năm mới tạo cảm giác ấm áp, thân thương, gần gũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngây ngất hương vị bánh đa gấc, ăn lấy may đầu năm