Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Tuyết Nhung| 26/10/2015 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Halloween là một lễ hội được du nhập từ nước ngoài và trở nên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Súp bí đỏ, kẹo táo, bánh barnbrack, bánh khoai tây colcannon... là những món ăn phổ biến không thể thiếu trong ngày lễ này.

Súp bí đỏ

Bí đỏ, đèn lồng bí đỏ được cho là biểu tượng của ngày lễ Halloween. Món súp chế biến từ nguyên liệu này cũng là một món ăn không thể thiếu vào những ngày "hội của ma". Ở từng vùng, từng quốc gia có những công thức chế biến món súp khác nhau, phổ biến nhất vẫn là súp bí đỏ nấu với thịt bò hay cừu cùng bí đỏ xắt hạt lựu và các rau củ khác rồi thêm sữa hoặc kem tươi.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Khi du nhập vào Việt Nam món súp này cũng dần biến đổi sao cho hợp với khẩu vị người Việt. Chỉ cần một nồi nước hầm xương, bí đỏ, hành tây, tỏi, bơ và một chút nhánh cần tây là chúng ta sẽ có một món rất đặc trưng của ngày Halloween trên bàn tiệc. Ngoài món súp, bí đó còn được chế biến thành các loại bánh bông lan, bánh nướng nhân bí đỏ…

Bánh linh hồn

Món ăn này được sử dụng rất nhiều trong đêm Halloween. Bánh linh hồn có nguồn gốc từ phong tục của nước Anh. Người ta tin rằng, khi những linh hồn thức dậy và đi lại trên trái đất vào ngày 31/10, nếu được ăn bánh, họ sẽ không làm tổn hại đến con người. Đó là những chiếc bánh quế được trang trí hình chữ thập trên mặt. Những đứa trẻ có thể có cửa từng nhà để chơi trò “trick or treat” hoặc hát một bài để cầu nguyện cho linh hồn của những người đã chết và nhận lại bánh. Người ta cho rằng mỗi chiếc bánh được ăn là một linh hồn được siêu thoát.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Bánh linh hồn trang trí hình chữ thập

Một số vùng của Đức làm bánh linh hồn màu đen, trong khi người dân Áo thường đặt bánh trên mộ. Chiếc bánh linh hồn truyền thống là bánh quy có nho khô xếp thành hình chữ thập ở mặt trên, có vị như bánh quy quế của Việt Nam. Để tạo nên sự đa dạng và tượng trưng cho ngày lễ ma quỷ, món này cũng được trang trí với nhiều hình thù khác nhau như đầu lâu, con nhện, các hình ma quỷ rùng rợn…

Colcannon

Tại Ireland, Colcannon là một món ăn truyền thống của mùa lễ Halloween. Điều đặc biệt thú vị ở món ăn này là người nấu đã bí mật ẩn một đồng tiền hoặc một chiếc bùa nhỏ bên trong món ăn. Nếu người ăn tìm ra được đồng xu ấy, người đó sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong thời gian tới, cũng giống như bánh may mắn (fortune cookies) mà chúng ta thường thấy.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Khi phát hiện ra một chiếc bùa trong colcannon, chiếc bùa đó được tin là sẽ định đoạt một phần tương lai của người tìm thấy. Chẳng hạn, nếu chúng ta tìm thấy một chiếc vòng thì người đó (đặc biệt là phụ nữ) sẽ phải độc thân trong thời gian tới. Nhưng đây chỉ là một trò chơi vào ngày Halloween, nó giúp mang đến một sự bất ngờ và cảm giác truyền thống cho người thường thức ẩm thực. Nó có thể có thêm các thành phần khác như hành lá, tỏi tây, hành tây và hẹ, và thường được ăn kèm với thịt luộc hoặc thịt xông khói Ireland.

Kẹo táo

Một trong những phong tục của ngày Halloween là phát kẹo cho trẻ em. Bởi vậy, kẹo trở thành một món ăn không thể thiếu trong đêm hội ma quái, đặc biệt là kẹo táo được trẻ nhỏ yêu thích. Những quả táo được nhúng đều qua si rô hay đường đỏ rất đẹp mắt và ngon miệng. Ngày nay kẹo táo còn được trang trí thêm chocolate, đậu phộng hay kẹo cốm đủ màu rực rỡ.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Ngày nay, kẹo táo trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi

Bánh barnbrack

Barnbrack do người Ai len chế biến đầu tiên và đã nhanh chóng trở thành món bánh truyền thống trong lễ hội Halloween khắp thế giới. Món này được dùng để tráng miệng. Cho tới nay, không có một công thức cố định nào, thông thường người ta dùng vỏ quả và các loại hoa quả sấy khô làm nguyên liệu chính cho barnbrack.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Điểm đặc biệt của barnbrack là bên trong luôn ẩn giấu những đồ vật mang dấu hiệu tiên đoán tương lai. Ba đồ vật được trộn vào cùng với nhân bánh barnbrack truyền thống là một đồng xu, một miếng vải và chiếc nhẫn. Đồng tiền xu là biểu tượng cho sự may mắn về tiền bạc. Ngược lại, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính. Còn chiếc nhẫn lại đem tới dự đoán về chuyện tình cảm của người nhận được nó.

Boxty Pancakes

Boxty là một loại bánh pancake khoai tây đặc trưng của xứ sở Ireland, là một trong 3 món ăn chính trong ngày lễ Halloween. Món bánh này gồm khoai tây nghiền, khoai tây cắt nhỏ và vụn khoai tây. Với sự pha trộn như vậy, món ăn này có vẻ ngoài cực kì bắt mắt mà vẫn không mất đi hương vị truyền thống của một chiếc bánh pancake thực thụ.

Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu

Boxty thường được ăn cùng kem sữa béo ngậy của người Hi Lạp, nước đường làm từ cây thông và có loại trái cây, rau quả được cắt nhỏ để trang trí xung quanh. Món bánh này rất được yêu thích ở Ireland, người ta còn có cả một bài đồng dao cho chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày lễ Halloween và những món ăn đặc trưng không thể thiếu