Ngành Y tế: Ngọn hải đăng trong bão Covid-19

Kim Truyền| 09/07/2021 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như ngọn hải đăng nơi đầu sóng ngọn gió, các chiến binh mang trên mình chiếc áo blouse trắng vẫn đang vững vàng trước đại dịch Covid-19. Họ là những người tiên phong đối mặt với hiểm nguy để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Qua đó, đảm bảo được sức khỏe, tạo được niềm tin và mang lại bình yên cho nhân dân.

Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Từ đầu năm 2021, liên tiếp bùng phát hai đợt dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của nhân dân. Nhưng với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các bộ, ban ngành, nhất là sự đồng lòng, nhất trí, tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, chúng ta đã và đang chủ động kiểm soát và khống chế hiệu quả các đợt dịch bùng phát.

hai1.jpg
hai2.jpg
Các chiến sĩ áo blouse nơi tiền tuyến

Đặc biệt, ngành Y tế đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng là lực lượng tiên phong, sẵn sàng trụ vững tại mọi điểm nóng trong công cuộc khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid. Nhờ đó, giúp nhân dân hạn chế thấp nhất số người mắc bệnh tử vong cũng như mức độ lây lan của dịch bệnh, góp phần lớn vào việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Mặc dù dịch bệnh luôn mang lại tâm lý hoang mang, sợ hãi cho mọi người dân nhưng đối với các nhân viên ngành y thì đây lại là điều hoàn toàn trái ngược. Trên mặt trận chống dịch, họ dũng cảm mặc trên mình chiếc áo blouse trắng, dũng cảm nơi tuyến đầu để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Không chỉ góp phần vào thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế với tư duy đổi mới đã có nhiều bứt phá ngoạn mục để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng là những chiến sĩ kiên cường, dũng cảm nơi tuyến đầu chống dịch.

Cụ thể là sự ra đời của hệ thống khám, chữa bệnh từ xa kết nối các bệnh viện giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở; các hồ sơ khám sức khỏe được thiết lập tạo tiền đề xây dựng nền y tế thông minh… Toàn ngành tích cực thực hiện chuyển đổi số với sự ra đời của hàng loạt nền tảng, ứng dụng y tế số, công khai giá thuốc, trang thiết bị, dịch vụ y tế… tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

hai3.jpg
Khuyến cáo của Bộ Y tế

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế cơ bản đã thực hiện đạt các chỉ tiêu chủ yếu được Quốc hội, Chính phủ giao năm 2020 như: Đạt tỉ lệ 28 giường bệnh/1 vạn dân; 90,85 dân số tham gia bảo hiểm y tế, đạt 6/7 các chi tiêu cụ thể khác trên từng lĩnh vực được Chính phủ giao. Công tác y tế dự phòng và nâng cao sức khỏe nhân dân được đảm bảo, công tác khám chữa bệnh được nâng lên… Trong năm 2021 này, ngành Y tế còn đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học, tiến bộ y học, công nghệ thông tin vào các hoạt động y tế…

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp và có thời gian kéo dài hơn các đợt dịch trước. Và việc phát huy những thành công, những bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong ngăn ngừa, phòng, chống các dịch bệnh khác để bảo đảm sức khỏe và tính mạng cho nhân dân. Ngành y tế, đẩy mạnh công tác dự phòng y tế, các hoạt động, phòng chống dịch bệnh bảo đảm an toàn, an ninh y tế. Thiết lập các trung tâm kiểm soát dịch bệnh khu vực; xây dựng các cơ sở nghiên cứu chuyên sâu về dịch tễ học và tác nhân gây bệnh; hình thành các trung tâm ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh…Toàn ngành nhanh chóng đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động, đồng thời kế thừa những truyền thống tốt đẹp, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ mục tiêu kép giữa đại dịch Covid-19.

Với những gì đã và đang làm được, ngành Y tế được Thủ tướng Chính Phủ đặc biệt khen ngợi, thành tựu của ngành Y tế đạt được trong thời gian qua là hết sức cơ bản, có tính chất quyết định, toàn diện, từ Trung ương tới cơ sở, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, Việt Nam là một trong số ít nước phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Tất cả vì tiền tuyến

Ngành Y tế nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm, có sự lây lan nhanh, đòi hỏi sự quan tâm, chung sức của toàn Đảng, toàn dân…trong công tác phòng, chống dẫn đến việc đẩy lùi dịch bệnh. “Chống dịch như chống giặc”, những khó khăn, vất vả của ngành Y tế lúc này chính là những khó khăn chung của toàn xã hội.

hai4.jpg
hai5.jpg

Nhân dân chung sức đẩy lùi dịch bệnh

Và nhận thấy những hạn chế, cần tháo gỡ, ngành Y tế đã đề xuất với Chính phủ và các ngành liên quan một số vấn đề mang tính thể chế nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ như: Xây dựng ban hành cơ chế đầu tư cho ngành y; tăng đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở; sửa đổi quy định về ngân sách nhà nước đảm bảo và cơ chế tự chủ của các đơn vị làm nhiệm vụ dự phòng, dân số, an toàn thực phẩm, các trung tâm y tế huyện đa chức năng, trực tiếp quản lý trạm y tế xã; điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo lộ trình; kết nối, chia sẻ cơ sở dự liệu quốc gia về bảo hiểm cho ngành Y tế; cho phép đầu tư một số dự án trọng điểm của ngành Y tế; đặc biệt cần có nghị quyết về cơ chế, chính sách mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất và tiêm vaccine ngừa Covid-19…

Sự chung tay của toàn xã hội để cùng ngành Y tế vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhằm đảm bảo, an toàn sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh việc thực hiện những chỉ thị, khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch bệnh Covid là việc làm cần thiết, thì hơn lúc nào hết Đảng, Nhà nước, nhân dân hãy cùng ngành Y tế tháo gỡ những khó khăn, hướng đến việc phòng và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngành Y tế cũng cần phải hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phù hợp với tình hình và tổ chức thực thi hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tránh gây phiền hà cho nhân dân; thực hiện tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong ngành y và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

Trong "cuộc chiến" với đại dịch Covid-19, các y, bác sỹ và các nhân viên ngành y đã và đang là những "chiến sỹ" tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, người đi đầu trong “trận chiến”. Vượt lên tất cả những khó khăn, vất vả, trong đó có cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, họ đã và đang ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp một phần không nhỏ cùng cả nước chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế: Ngọn hải đăng trong bão Covid-19