Tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thuỷ sản đã đạt hơn 10 tỷ USD. Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sẽ cán đích với con số 11 tỷ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm nay, ngành thủy sản đặt ra chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Nhưng tính đến hết tháng 11, xuất khẩu thủy sản cả nước đã đạt 10,17 tỷ USD.
Dự kiến kết thúc năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ cán đích với con số 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021. Đây là mức kỷ lục của ngành thủy sản Việt Nam trong hơn 20 năm xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Trong đó, mặt hàng tôm cũng lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ USD, đây vẫn là mặt hàng số một trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam khi chiếm tỷ trọng 39% trong tổng giá trị xuất khẩu của 11 tháng.
Đứng sau tôm là cá tra với kim ngạch 2,3 tỷ USD (chiếm 22,4%). Tiếp đó là cá các loại khác với kim ngạch 1,9 tỷ USD, chiếm 18,4%; cá ngừ đạt 941 triệu USD, chiếm 9,2%; mực, bạch tuộc đạt 704 triệu USD, chiếm 6,9%...
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong 11 tháng qua với kim ngạch trên 2 tỷ USD. Trong những thị trường "tỷ đô" của thủy sản Việt Nam còn có Trung Quốc - Hong Kong khoảng 1,6 tỷ USD, Nhật Bản khoảng 1,6 tỷ USD, EU khoảng 1,2 tỷ USD. Khối thị trường CPTPP, nếu tính cả Nhật Bản thì đã đạt khoảng 2,7 tỷ USD trong 11 tháng qua.
VASEP cho biết xuất khẩu thủy sản lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD trong một năm chủ yếu là nhờ tăng trưởng mạnh trong 3 quý đầu năm với những thuận lợi về nhu cầu thị trường, giá xuất khẩu tăng, nguồn nguyên liệu đủ cung ứng cho đơn hàng.
Tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP đánh giá vẫn còn nhiều thách thức về vấn đề con giống, thức ăn và quy hoạch diện tích đất để nuôi trồng thủy sản.
Đồng thời với tình hình kinh tế toàn cầu đang có nguy cơ suy thoái, lạm phát đang diễn ra và tỷ giá biến động, đại diện VASEP cho rằng tình hình xuất khẩu thủy sản đang chững lại khi sức mua và tỷ lệ đơn đặt hàng giảm.
Do đó, thời gian tới lượng hàng tồn kho sẽ tăng trong khi khâu bảo quản, lưu kho và hậu cần nói chung (logistics) vẫn là điểm yếu của nhiều công ty Việt. Ngoài ra còn có sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ có chi phí và giá bán rẻ như Ecuador hay Ấn Độ.