Giao thông

Ngành Đăng kiểm cần bao lâu để giải quyết "ùn tắc phương tiện"?

Chí Tâm 04/05/2023 - 11:45

Thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại các trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố. Nhiều trung tâm đăng kiểm phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài đến hàng tháng. Việc này đã gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng.

Lý do là trước đây cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên. Đến nay có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên bị khởi tố, bắt giam; 106 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động nhưng mới đưa 66 trung tâm hoạt động trở lại với công suất tối thiểu do không đủ đăng kiểm viên.

dangkiem.jpeg
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng. Ảnh minh họa

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tổng số lượng phương tiện trên cả nước cần được kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 2,5 triệu xe.

Cụ thể, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.

"Ngành đăng kiểm cần 6 tháng để giải quyết tình trạng ùn tắc, đặc biệt là khu vực Thủ đô Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn", báo cáo của Cục nêu.

Hiện nay, cả nước đang duy trì 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động đăng kiểm được khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Nếu các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa được mở cửa thêm trở lại, theo tính toán từ Cục Đăng kiểm sẽ phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại).

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.

Để góp phần khôi phục lại hoạt động của các dây chuyền kiểm định do thiếu đăng kiểm viên trong thời gian Bộ GTVT chưa bổ sung được nhân lực, mới đây Bộ đã có đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép tiếp tục bố trí thêm lực lượng đăng kiểm viên quân đội tham gia hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Đăng kiểm cần bao lâu để giải quyết "ùn tắc phương tiện"?