Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước mua gần 5 tỷ USD từ đầu năm

Trang Nhi 10/05/2023 10:12

Lũy kế 4 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mua gần 5 tỷ USD từ các nhà băng để bổ sung vào nguồn dự trữ ngoại hối.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán VNDirect, dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể phục hồi đạt mức 102 tỷ USD vào cuối năm nay. Từ đầu tháng 4 đến nay, tỷ giá giao dịch trên thị trường tiếp tục giảm và ổn định quanh mức 23.450 đồng/USD. Nhờ đó, Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục mua ròng ngoại tệ của các ngân hàng, kể từ tháng 1 năm nay.

Khi mua vào lượng USD như vậy có nghĩa Ngân hàng Nhà nước đã cung ra một lượng thanh khoản khá lớn, lên đến 140 nghìn tỷ đồng trong hệ thống ngân hàng, giúp cho thanh toán liên ngân hàng dồi dào và giúp lãi suất có sự sụt giảm. Lãi suất qua đêm hơn 9% nay rơi vào khoảng trung bình 5,5%, có thời điểm dưới 1%.

Song song với việc mua vào gần 5 tỷ USD, NHNN cũng phát hành 110 nghìn tỷ tín phiếu sẽ đáo hạn trong tháng 5 và tháng 6. Theo quan điểm của tôi, với tình hình hiện nay khi tỷ giá đang hạ nhiệt thì nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua USD, họ không cần phát hành tín phiếu nữa, để có thể hỗ trợ giúp giảm mặt bằng lãi suất xuống".

Hiện nay, lãi suất thị trường đang dần ổn định, nhiều ngân hàng hạ 0,1 - 0,5% một năm với lãi tiền gửi. Mức trung bình lãi suất cho vay đã giảm 0,41% so với cuối năm 2022. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, hỗ trợ nền kinh tế phát triển trở lại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước mua gần 5 tỷ USD từ đầu năm