Nga nêu điều kiện để diễn ra hội nghị thượng đỉnh nhóm bộ ngũ hạt nhân

Bạch Dương| 08/09/2020 06:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý tưởng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp của nhóm bộ ngũ hạt nhân Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nga nêu điều kiện để diễn ra hội nghị thượng đỉnh nhóm bộ ngũ hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov

Theo Sputnik, Bộ trưởng Sergey Lavrov cho biết, Moscow hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của Nhóm năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Anh) sẽ diễn ra khi tình hình dịch tễ diễn biến thuận lợi.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga lưu ý rằng đại dịch COVID-19 cho thấy sự cần thiết phải có những nỗ lực chung từ phía các cường quốc trên thế giới vai trò điều phối trung tâm thuộc về Liên hợp quốc.

“Chúng ta nên gác sang một bên những khác biệt, đoàn kết lại để tìm ra các giải pháp khả thi cho những vấn đề quan trọng của thời đại chúng ta, tăng cường an ninh và ổn định trên toàn cầu và tại các khu vực”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nga lưu ý rằng sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triệu tập cuộc gặp thượng đỉnh của Nhóm năm nước chính là hướng đến mục tiêu nhằm giải quyết những vấn đề này.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ý tưởng tiến hành hội nghị thượng đỉnh của bộ ngũ hạt nhân. Sau đó, khi trả lời trên kênh truyền hình Rossiya 1, ông chủ Điện Kremlin đã nêu rõ: "Trong các vấn đề quốc tế tích tụ nhiều điều không chắc chắn rõ ràng, đòi hỏi sự chú ý liên tục của các nước dẫn đầu thế giới, các cường quốc hạt nhân chính thức. Vì thế, theo quan điểm của tôi, cuộc gặp của lãnh đạo các nước là uỷ viên thường trực của HĐBA LHQ là đáp ứng đòi hỏi chung và sẽ bổ ích".

Trung Quốc đã ủng hộ đề xuất này, Sputnik cho biết.

“Tôi rất phấn khởi trước phản ứng tích cực và sự quan tâm của các đối tác. Chúng tôi hi vọng rằng với tinh thần như vậy chúng ta sẽ có thể tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp, khi tình hình dịch bệnh trở nên thuận lợi để tiến hành việc này”, ông Sergey Lavrov nói.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cũng thừa nhận rằng COVID-19 đã trở thành một thử thách lớn đối với mọi người trên khắp hành tinh. Ông cũng nói rằng tình hình trở nên phức tạp bởi thực tế là đại dịch đang khiến nhiều vấn đề đang tồn tại ngày càng trở nên chồng chất. Trong số đó, ông Lavrov lưu ý đến chủ nghĩa khủng bố, buôn bán ma túy, tội phạm mạng, cũng như nhiều cuộc khủng hoảng và xung đột chưa được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga nêu điều kiện để diễn ra hội nghị thượng đỉnh nhóm bộ ngũ hạt nhân