Nga dọa đáp trả quân sự nếu Mỹ bố trí thêm THAAD ở Hàn Quốc

Hà Kim (Theo Yonhap)| 05/09/2017 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố, việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc có thể khiến Moskva phải đặt ra vấn đề đáp trả quân sự.

Ngày 4/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sẽ triển khai thêm 4 bệ phóng cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại căn cứ quân sự phía nam nước này.

Theo Yonhap, thông báo trên được đưa ra sau khi Bộ Môi trường Hàn Quốc thông qua cuộc kiểm tra về tác động đến môi trường của hệ thống THAAD. Báo cáo cho thấy ảnh hưởng về môi trường của hệ thống THAAD là hạn chế với mức độ bức xạ, và tiếng ồn thấp hơn hoặc ngang bằng so với các tiêu chuẩn quy định.

Nga dọa đáp trả quân sự nếu Mỹ bố trí thêm THAAD ở Hàn Quốc

Mỹ sẽ triển khai thêm 4 bệ phóng cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc

Trước đó, đã có 2 bệ phóng THAAD đã được lắp đặt, và sẽ có thêm 4 bệ phóng nữa được triển khai tại Hàn Quốc. Việc triển khai thêm các bệ phóng THAAD nhằm mục đích đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công hoàn hảo bom nhiệt hạch có thể tích hợp với tên lửa tầm xa, đe dọa đến an ninh khu vực và khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Bình luận về động thái này ông Ryabkov cho biết, nếu việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc diễn ra với tốc độ đáng báo động như hiện nay, đến một lúc nào đó không thể tránh khỏi việc phải đặt ra vấn đề phản ứng của Nga trên phương diện quân sự.

Ông cũng cho rằng việc tăng cường tiềm lực phòng không ở Hàn Quốc được phản chiếu thành khả năng phát triển tiềm lực quân sự của Nga. Bên cạnh đó, ông Ryabkov nhấn mạnh rằng Moskva luôn phản đối kế hoạch triển khai THAAD này.

Hồi tháng Bảy vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã thỏa thuận triển khai THAAD để đánh chặn tên lửa hành trình của Triều Tiên. Động thái này đã gây nên mối quan ngại của Trung Quốc và Nga vì đe dọa đến cán cân chiến lược trong khu vực. Trong khi đó, Nhật Bản ủng hộ kế hoạch triển khai, cho rằng THAAD sẽ thúc đẩy được hòa bình và ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dọa đáp trả quân sự nếu Mỹ bố trí thêm THAAD ở Hàn Quốc