New Zealand tuyên bố hết dịch

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/06/2020 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

New Zealand tuyên bố đã dỡ bỏ mọi hạn chế về kinh tế và xã hội ngoại trừ kiểm soát biên giới bắt đầu từ ngày mai (9/6), trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch.

New Zealand tuyên bố hết dịch

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố chấm dứt thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 9/6.

Các sự kiện công cộng, ngành công nghiệp bán lẻ, khách sạn và tất cả các phương tiện giao thông công cộng được phép quay trở lại hoạt động bình thường.

“Trong khi công việc vẫn chưa hoàn thành, chúng ta không thể phủ nhận đây là một cột mốc quan trọng. Cảm ơn bạn...”, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vui mừng nói trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay. 

5 triệu người dân New Zealand đang nổi lên như một ngôi sao sáng giữa đại dịch trong khi các nền kinh tế lớn như Brazil, Anh, Ấn Độ và Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục vật lộn với sự lây lan chóng mặt của virus corona chủng mới.

New Zealand đã thực hiện 75 ngày giãn cách xã hội với hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa và tất cả mọi người trừ những người thực hiện những nhiệm vụ thiết yếu đều phải ở nhà.

“Ngày hôm nay, sau 75 ngày, chúng ta đã sẵn sàng dỡ bỏ các hạn chế về giãn cách xã hội. Nó sẽ kết thúc vào nửa đêm nay” - Thủ tướng Ardern tuyên bố.

Tuy nhiên, giãn cách xã hội vẫn được khuyến khích và Thủ tướng cho biết biên giới New Zealand vẫn sẽ bị đóng cửa cho để tránh làn sóng bùng phát khác tràn tới. Các công dân nhập cảnh tại New Zealand vẫn sẽ bị cách li hai tuần.

Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ các ca nhiễm Covid-19 tại New Zealand đều đã hồi phục và nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào trong 17 ngày qua. Không còn bệnh nhân Covid-19 nào được điều trị tại các bệnh viện trong 12 ngày gần đây và cũng không có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng nào được ghi nhận trong suốt 40 ngày. 

Ngày 14/3, khi toàn đất nước mới chỉ có 6 ca bệnh, Thủ tướng Adern đã yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải thực hiện cách ly trong vòng hai tuần, một trong những đất nước thực hiện kiểm soát biên giới chặt chẽ nhất trên thế giới. Người nước ngoài chính thức bị từ chối nhập cảnh New Zealand bắt đầu từ ngày 20/3. Ba ngày sau đó, Thủ tướng Adern tuyên bố đất nước sẽ đi vào “giải đoạn 3”. Toàn bộ các sự kiện, cửa hàng, các cuộc tụ tập đông người không cần thiết đều bị cấm; tất cả trường học bị đóng cửa, chỉ những nhân viên thật sự thiết yếu mới phải đi làm, mọi người được khuyến khích làm việc tại nhà. Nửa đêm ngày 25/3, các biện pháp hạn chế được nâng lên mức cao nhất.

New Zealand là một trong những quốc gia có tỉ lệ xét nghiệm Covid-19 cao nhất thế giới. Thủ tướng Ardern, 39 tuổi, đã giành được những lời khen ngợi trên toàn cầu về khả năng lãnh đạo của mình trong đại dịch.

Sự ủng hộ ở trong nước đối với Thủ tướng Ardern đã tăng vọt và các cuộc điều tra gần đây cho thấy bà có nhiều khả năng sẽ giành được nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.

Mặc dù vậy, chính phủ sẽ cần phải chứng minh rằng có thể hồi sinh nền kinh tế New Zealand, dự kiến ​​sẽ chìm vào suy thoái. Các đảng đối lập đã chỉ trích quyết định của Thủ tướng Ardern trong việc duy trì các hạn chế quá lâu.

New Zealand đã báo cáo 1.154 ca nhiễm và 22 trường hợp tử vong do Covid-19 kể từ khi virus này xuất hiện vào cuối tháng 2 tại đất nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand tuyên bố hết dịch