Đời sống

Nắng nóng gay gắt, điều hòa, quạt hơi nước 'cháy hàng'

Gia Đức 03/06/2024 - 11:02

Những ngày vừa qua, tỉnh Nghệ An bước vào đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa khiến người dân đứng ngồi không yên. Đây cũng là thời điểm các cửa hàng kinh doanh đồ điện như điều hòa, quạt hơi nước, quát làm mát các loại trở nên “cháy hàng”.

Dù nắng nóng mới chỉ gay gắt từ hai ba hôm nay, thế nhưng người dân như cảm thấy bị cạn kiệt sức lực. Đây cũng là thời điểm làm ăn tốt nhất của các cửa hàng bán đồ gia dụng, điện máy trên địa bàn.

2(2).jpg
Điều hòa không khí, quạt hơi nước và quạt tích điện đắt khách trong những ngày vừa qua.

Tại cửa hàng điện máy Tuấn Ngân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), người ra vào hỏi mua hàng tấp nập khiến chủ quán không ngơi tay. Phần lớn người dân tìm đến để tham khảo giá một số mặt hàng như quạt hơi nước, điều hòa, quạt tích điện…

Anh Phạm Văn Ngân cho biết: “Nếu như mọi năm, bước vào tháng 5 và 6 là những tháng đã bắt đầu nắng nóng gay gắt, năm nay xuất hiện mưa nhiều hơn nên nhu cầu mua đồ điện của người dân cũng hạn chế hơn. Nhưng từ 2-3 hôm nay, thời tiết nắng nóng cục bộ khiến những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu làm mát trở nên đắt khách”.

Tại cửa hàng anh Ngân, không chỉ bán điều hòa, quạt các loại. Hiện nay cửa hàng còn thông báo tuyển thêm thợ lắp điều hòa, với mong đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên việc tuyển thợ lúc “cao điểm” cũng không phải dễ dàng.

1(2).jpg
Thợ lắp điều hòa làm không hết việc trong những ngày nắng nóng.

Theo đó, để bảo dưỡng, vệ sinh các máy điều hòa không khí cho mỗi đơn hàng, có chi phí dao động khoảng 150- 200 ngàn đồng, còn chi phí lắp đặt điều hòa dao động từ 200-300 ngàn đồng. Riêng lắp đặt, vệ sinh điều hòa ở các nhà cao tầng, hoặc nhà nghỉ, khách sạn thì phải cần đến tốp thợ 2-3 người và mất nhiều thời gian hơn, do đó chi phí cũng sẽ cao hơn.

Tại cửa hàng điện máy ở Thị Trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu cũng khách ra vào hỏi mua hàng liên tục. Phần lớn là những đơn hàng lắp đặt máy điều hòa không khí, quạt hơi nước, quạt tích điện đề phòng mất điện. Chỉ tầm 1 tiếng đồng hồ, cửa hàng này đã bán được 3 bộ điều hòa các loại cho khách hàng ở trong huyện.

Chị Minh, chủ cửa hàng cho biết: “Mấy ngày hôm nay nắng nóng đỉnh điểm, vì vậy nhu cầu mua sắm thiết bị làm mát của người dân tăng cao. Có thời điểm thợ lắp điều hòa làm không hết việc, buộc của hàng phải tuyển thêm thợ mới, hay phải thông báo tìm thợ lắp đơn hàng”.

Vào mùa nắng nóng, giá các loại đồ điện như điều hòa, quạt làm mát tăng nhẹ, song tìm được thợ lắp điều hòa cũng khá khó khăn vì nhu cầu của sửa chữa, lắp đặt của người dân tăng cao. Nhiều khách vì muốn lắp đặt nhanh, sẵn sàng trả công cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cho thợ, song thợ vẫn không đáp ứng đủ, chị Lâm cho hay.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ ở các cửa hàng điện máy vừa và nhỏ, mà ở các trung tâm điện máy như Điện máy xanh, điện máy HC, khách hàng đến mua sắm thiết bị điện làm mát trong mấy ngày qua tăng đột biến…”.

Anh Nguyễn Văn Linh, một thợ chuyên bảo dưỡng, lắp đặt máy điều hoà của Điện máy xanh ở xã Diễn Hồng huyện Diễn Châu cho biết thêm, vào mùa nắng nóng nhu cầu người dân cần vệ sinh điều hòa không khí hay lắp đặt mới tăng cao.

3(1).jpg
Nhiều cửa hàng nhập về số lượng lớn hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân.

Dù công việc khá vất vả khi phải trèo nhà cao, làm việc dưới trời nắng nóng nhưng bù lại đây cũng là thời điểm "đắt hàng", vì thế mà thu nhập cũng tăng cao hơn những ngày thường khác.

Hầu hết các cửa hàng đều khuyến cáo, người dân nên chủ động tìm đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt sớm hơn. Đặc biệt phải khảo sát tìm đến những có sở có uy tín để chất lượng sửa chữa, lắp đặt bảo đảm.

Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm được điện năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt, điều hòa, quạt hơi nước 'cháy hàng'