Sức khỏe

Nâng cao năng lực cấp cứu cho y, bác sĩ

Trang Trần 24/09/2024 - 19:42

Ngày 24/9, Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp cùng Mayo Clinic (Hoa Kỳ) tổ chức Hội nghị quốc tế nâng cao năng lực cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng mở rộng 2024. Gần 350 đại biểu đến từ các bệnh viện, các viện, trường trong nước và quốc tế tham gia hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các y bác sĩ trong nước và quốc tế có cơ hội giao lưu kết nối, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác cấp cứu tại các cơ sở y tế. Gần 350 đại biểu đến từ các bệnh viện, các viện, trường trong nước và quốc tế tham gia hội nghị.

24-9-hoinghi1.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế nâng cao năng lực cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng mở rộng 2024

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng khẳng định Hội nghị "Nâng cao năng lực cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng mở rộng năm 2024" là một sự kiện vô cùng đặc biệt, lần đầu tiên Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức Hội nghị khoa học chuyên ngành cấp cứu. Đây không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực y học cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng mà còn thể hiện sự cam kết hợp tác mạnh mẽ giữa bệnh viện và một trong những tổ chức y tế hàng đầu thế giới, Mayo Clinic, Hoa Kỳ.

Cấp cứu đóng vai trò quyết định trong việc cứu sống người bệnh. Đặc biệt, trong những tình huống nguy kịch, việc sơ cấp cứu ban đầu đúng cách giúp làm giảm tỷ lệ tử vong và tàn phế. Chính vì lý do đó, việc nâng cao năng lực cấp cứu là mục tiêu hàng đầu mà chúng tôi hướng đến, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

24-9-hoinghi2.jpg
Trao giấy chứng nhận cho các báo cáo viên.

"Hội nghị có gần 100 đại biểu là bác sĩ và điều dưỡng đến từ các bệnh viện vệ tinh của chúng tôi. Đây là cơ hội để các nhân viên y tế tại các cơ sở được cập nhật những kiến thức mới, các phương pháp cấp cứu hiện đại và hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp họ tự tin hơn trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo rằng người bệnh luôn nhận được sự chăm sóc tốt nhất, ngay từ những giây phút đầu tiên", bác sĩ Lê Đức Nhân chia sẻ thêm.

Tại hội nghị có nhiều báo cáo khoa học với nhiều chủ đề phong phú và bổ ích về chuyên ngành cấp cứu: siêu âm trong cấp cứu và hồi sức tim mạch nâng cao, cập nhật những tiến bộ mới trong y học cấp cứu, hệ thống cấp cứu ngoại viện, tập huấn và áp dụng quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản…

24-9-hoinghi3.jpg
Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các y bác sĩ trong nước và quốc tế có cơ hội giao lưu kết nối, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Chia sẻ tại hội nghị, bác sĩ Autumn Brogan, Khoa Cấp cứu, Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Mayo Clinic (Hoa Kỳ) khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của bác sĩ đối với ngành y học cấp cứu, đó là làm sao để nâng cao năng lực cũng như cải tiến việc thực hành y học cấp cứu của chúng ta. Rõ ràng chúng ta là đội ngũ tiếp đón bệnh nhân đầu tiên khi họ gặp những vấn đề sức khỏe. Và tầm quan trọng của việc tiếp đón đầu tiên cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hồi phục, cũng như tỉ lệ tử vong và tỉ lệ thương tật vĩnh viễn của bệnh nhân.

“Đây cũng là niềm tự hào và đồng thời là nhiệm vụ của các bác sĩ cấp cứu, bởi vì chúng ta là những gương mặt đầu tiên mà các bệnh nhân sẽ tiếp xúc. Và đó cũng chính là lí do vì sao, mà chúng tôi nhận thấy việc làm như thế để xây dựng cũng như cải tiến hệ thống cấp cứu. Đó không phải công việc chỉ riêng chúng tôi, mà chúng tôi cũng phải cần cố gắng kết nối với các nước trên toàn thế giới để làm sao nâng cao hệ thống cấp cứu”, bác sĩ Autumn Brogan bày tỏ.

24-9-hoinghi4.jpg
Các học viên được thực hành chuyên sâu với 4 kỹ năng cấp cứu quan trọng bao gồm: kỹ năng cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, quản lý đường thở trong cấp cứu, siêu âm tim cấp cứu, siêu âm FAST.

Trước đó, ngày 23/9, tại buổi tập huấn tiền hội nghị, các học viên đã được thực hành chuyên sâu với 4 kỹ năng cấp cứu quan trọng bao gồm: kỹ năng cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, quản lý đường thở trong cấp cứu, siêu âm tim cấp cứu, siêu âm FAST.

Trong khuôn khổ hội nghị, Đoàn công tác của Mayo Clinic, Hoa Kỳ gồm 36 thành viên thuộc các chuyên ngành như cấp cứu, nội thần kinh, huyết học truyền máu, chẩn đoán hình ảnh, vi sinh, da liễu, nội hô hấp, phụ sản, ngoại tiết niệu… sẽ tham quan Bệnh viện Đà Nẵng, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và định hướng hợp tác phát triển trong tương lai trong thời gian từ 23/9 – 27/9.

24-9-hoinghi5.jpg
Gần 350 đại biểu đến từ các bệnh viện, các viện, trường trong nước và quốc tế tham gia hội nghị.

Được biết, năm 2023 Bệnh viện Đà Nẵng đã cùng Mayo Clinic, Hoa Kỳ ký kết và triển khai biên bản ghi nhớ hỗ trợ hợp tác giữa hai bên. Thông qua chương trình này, các bác sĩ là chuyên gia đầu ngành của các lĩnh vực khác nhau tại Mayo Clinic đã đến, làm việc, chuyển giao kỹ thuật và hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cấp cứu cho y, bác sĩ