Nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ những ngày đầu năm mới

Linh Phạm| 05/02/2023 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, các cơ quan, công sở của TP Hà Nội đã duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính công vụ với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Khẩn trương bắt tay vào nhiệm vụ

Ghi nhận ở bộ phận một cửa UBND phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), ngay từ những ngày đầu làm việc sau Tết Quý Mão, cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ làm việc, với không khí khẩn trương, nghiêm túc; thái độ đón tiếp hòa nhã, người dân sau khi làm xong thủ tục hành chính đều hài lòng, vui vẻ.

"Tôi làm thủ tục chứng thực căn cước công dân, ngay khi vừa đến bộ phận một cửa của phường đã được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thời gian làm thủ tục cũng rất nhanh, lấy được kết quả ngay không phải chờ đợi lâu", ông Nguyễn Quang Huy (phố Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh) đánh giá.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ những ngày đầu năm mới

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Phúc Diễn.

Bà Phạm Bích Hằng, Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết, ngay từ ngày làm việc đầu năm, tất cả các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa phường cũng như các đơn vị trong phường đã có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc, sẵn sàng thực hiện các công việc thuộc lĩnh vực phụ trách.Trong dịp Tết cũng như ngày thường, phường đã sử dụng mạng xã hội Zalo để truyền tải thông tin và các văn bản chỉ đạo của thành phố cũng như của quận, đưa thông tin đến với cán bộ, người dân được nhanh chóng, kịp thời. Từ ngày 27/1/2023 đến 1/2/2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Thạch Bàn đã tiếp nhận và trả kết quả 55 hồ sơ; trong đó có 12 hồ sơ trực tuyến, 43 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ chậm.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ những ngày đầu năm mới

 Cán bộ công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" UBND phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm).

Tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, lãnh đạo Sở đã quán triệt đến trưởng các phòng, giám đốc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các quy định của Đảng và Nhà nước về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các phòng, đơn vị, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đề nghị các phòng, đơn vị xây dựng và triển khai ngay chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 theo hướng chỉ rõ nhiệm vụ của từng phòng, đơn vị, cá nhân; xác định rõ tiến độ, kết quả cụ thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023 dùng tiến độ, chất lượng.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội trong năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy định của Đảng, Nhà nước, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Nhờ đó, các đơn vị của thành phố đều thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Tăng cường kiểm tra công vụ

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các đoàn thanh tra công vụ của TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất tại các đơn vị, cơ quan hành chính như các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ và UBND các quận: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm...

Qua thực tế kiểm tra công vụ đột xuất, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng đánh giá, các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện nghiêm túc quy định về giờ làm việc, quy tắc ứng xử, tiếp công dân, có bố trí cán bộ, công chức trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân.

Đoàn kiểm tra ghi nhận tại bộ phận một cửa của các đơn vị vào thời điểm được kiểm tra đều có bố trí người trực tiếp nhận hồ sơ hành chính, công chức thực hiện nghiêm các quy định về đeo thẻ, trang phục, các cán bộ công chức không bỏ vị trí trong giờ làm việc. Các đơn vị cũng đều bố trí phòng tiếp công dân riêng, niêm yết công khai thời gian tiếp công dân và lịch tiếp công dân của người đứng đầu đơn vị.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ những ngày đầu năm mới

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Đinh Mạnh Hùng chủ trì kiểm tra đột xuất tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Tại UBND phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, mặc dù trụ sở được xây dựng đã lâu, nhưng bộ phận một cửa được bố trí gọn gàng, sạch đẹp, thuận tiện cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Tại thời điểm kiểm tra, có 3 công chức đang trực, tiếp đón, hướng dẫn hòa nhã, nhiệt tình với công dân đến giao dịch. Tính từ ngày 27/1 đến 2/2, bộ phận đã tiếp nhận 38 hồ sơ TTHC.

Tại bộ phận một cửa UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, 4 cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại các ô cửa theo phân cấp đang thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Một số trường hợp hồ sơ yêu cầu chứng thực đã được lấy ngay kết quả.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội đề nghị các cơ quan hành chính của thành phố thời gian tới cần tăng cường thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và thực hiện đúng các quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân và tổ chức.

“Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất và thường xuyên tất cả các sở, ngành, đơn vị trong thời gian tới”, ông Đinh Mạnh Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ những ngày đầu năm mới