Thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Minh Anh| 10/01/2023 23:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã chính thức bị bãi bỏ, không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục hành chính. Sau hơn 1 tuần triển khai, bên cạnh một số khó khăn, người dân và cán bộ hành chính đã cảm nhận được nhiều tiện ích từ thẻ căn cước công dân gắn chip.

Ngày 3/1 là ngày làm việc đầu tiên của năm mới, cũng là thời điểm sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng khi người dân thực hiện những giao dịch, thủ tục hành chính. Sau hơn 1 tuần triển khai bỏ sổ hộ khẩu giấy, bên cạnh một số khó khăn, người dân và cán bộ hành chính đã cảm nhận được nhiều tiện ích từ thẻ căn cước công dân gắn chip.

Theo ghi nhận của phóng viên tại trụ sở công an phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội người dân bày tỏ về những thuận lợi trong việc làm thủ tục đăng ký tạm trú khi thay đổi nơi ở. Anh Đào Tăng Mạnh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi giấy khai sinh cho con đã không cần phải xuất trình hộ khẩu, mọi thao tác được cán bộ công an phường hướng dẫn thực hiện trực tiếp trên máy tính. Chỉ khoảng 25 phút, công việc đã hoàn tất.

Thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Sau hơn 1 tuần triển khai bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân và cán bộ hành chính đã cảm nhận được nhiều tiện ích từ thẻ căn cước công dân gắn chip.

Cán bộ công an phường Mễ Trì cũng cho biết do đã được tập huấn triển khai từ trước nên khi chính thức áp dụng bỏ sổ hộ khẩu giấy, công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân cũng được thuận tiện hơn. Điều quan trọng nhất là tính chính xác trong thông tin khai báo cũng được đảm bảo tuyệt đối, thay vì đối chiếu thông tin thủ công như trước đây.

Hà Nội có 65 thủ tục hành chính liên quan tới hộ khẩu giấy hoặc tạm trú giấy, chủ yếu thuộc 2 lĩnh vực lao động và tư pháp. Qua thực tiễn triển khai, bên cạnh nhiều sự tiện lợi nhanh gọn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, lại đang phát sinh một vài khó khăn đối với cán bộ cấp cơ sở.

Nhất là khi thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để làm hồ sơ giao dịch đất đai, vay vốn ngân hàng… mà trước đó công dân di chuyển qua nhiều nơi cư trú trong khi dữ liệu quốc gia về dân cư mới chỉ cập nhật từ tháng 7/2021.

Đến nay, thành phố Hà Nội đã yêu cầu tất cả ủy ban nhân dân các cấp rà soát bỏ quy định về việc sử dụng sổ hộ khẩu, tạm trú giấy, đồng thời yêu cầu các sở ngành hướng dẫn các đơn vị thực hiện tạo điều kiện tối đa cho người dân khi triển khai các thủ tục hành chính liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn khi bỏ sổ hộ khẩu giấy