An ninh trật tự

Nâng cao cảnh giác với chiêu trò “vay đáo hạn ngân hàng”

Ngọc Minh 17/09/2024 - 13:34

Trong thời gian gần đây, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế liên tiếp đưa ra xét xử các vụ án mà người phạm tội là các nhân viên tín dụng ngân hàng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy không mới nhưng thủ đoạn vay đáo hạn ngân hàng ngày càng được biến hóa tinh vi khiến nhiều nạn nhân sập bẫy.

Nắm được tâm lý “hám lợi” của nhiều người

Mới đây, vào ngày 28/8, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Đinh Trọng Huấn (SN 1987, trú phường Phú Thượng, TP. Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

11.9.2023-tand-tp.da-nang-xet-xu-vu-an-giet-nguoi.01_57_42_23.still042.jpg
Bị cáo Đinh Trọng Huấn tại phiên xét xử sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, do đầu tư kinh doanh bị thua lỗ nên Đinh Trọng Huấn phải vay mượn tiền của nhiều người để trả nợ. Đến đầu năm 2021, để có tiền trả cho các khoản vay đến hạn và tiêu xài cá nhân, Huấn lợi dụng bản thân đang làm việc ở một ngân hàng, chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế, đưa ra các thông tin gian dối như: Đang cần tiền trong thời gian ngắn để “đáo hạn” cho khách hàng ở ngân hàng nơi Huấn làm việc, hoặc nói dối là đang cần vốn mua bất động sản, khi nào bán được sẽ trả gốc và lãi.

Tin tưởng lời nói của Huấn, nhiều bị hại là đồng nghiệp hoặc khách hàng của Tuấn đã cho Huấn vay, mượn tiền và bị Huấn chiếm đoạt. Để tạo lòng tin, Huấn đưa ra mức lãi suất cao 2.000 đồng/1 triệu/1 ngày và thường vay trong khoảng thời gian ngắn từ 10-30 ngày.

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6/2021-10/2022, Đinh Trọng Huấn đã chiếm đoạt tiền của 6 bị hại là đồng nghiệp hoặc khách hàng của Huấn với tổng cộng số tiền chiếm đoạt là 21,9 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi nghị án HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Trọng Huấn 15 năm tù giam.

Tương tự, ngày 27/8 TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lê Na (SN 1981, trú đường Nguyễn Lộ Trạch, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 - 2/2023, Nguyễn Thị Lê Na (nguyên cán bộ tín dụng một ngân hàng chi nhánh tại Huế) đã đưa ra thông tin gian dối là vay tiền nhằm mục đích đáo hạn ngân hàng và cam kết trả lãi đúng thời hạn. Để tạo lòng tin, Na đưa ra mức lãi hấp dẫn trong thời hạn vay 10 ngày, với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Đồng thời, Na đã viết “Giấy nhận mượn tiền” để làm tin.

12(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Lê Na tại phiên tòa.

Với thủ đoạn này, Na đã thực hiện hành vi chiếm đoạt của 3 bị hại (là khách hàng hoặc người quen của Na) 9,4 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Na trả nợ và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau khi xem xét hồ sơ chứng cứ, cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lê Na 10 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo còn phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Gần đây, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Lê Trung Đức (SN 1994, trú tại phường Đông Ba, TP. Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Trước đó, do cần tiền đầu tư ngoại hối trên sàn giao dịch EXNESS kiếm lời, Lê Trung Đức (nguyên là nhân viên tín dụng tại một ngân hàng có địa chỉ ở phường Tây Lộc, TP. Huế) nảy sinh ý định mượn tiền của bạn bè, người thân để mua vàng và tiền điện tử Bitcoin trên sàn EXNESS. Bằng thủ đoạn giả vờ mượn tiền để đáo hạn các khoản vay ngân hàng, Đức đã mượn của bạn bè tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Nâng cao cảnh giác với “vay đáo hạn ngân hàng”

Theo tìm hiểu, một số vụ đã được cơ quan chức năng khởi tố điều tra, đưa ra xét xử về hành vi lừa đảo, nhưng vẫn còn nhiều vụ việc khác được nạn nhân tố cáo đến cơ quan chức năng vì cho rằng bị chiếm đoạt tiền.

Hành vi cho vay tiền đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao, dù đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy”, đến khi nhận ra thì mọi việc đã quá muộn. Không chỉ mất tiền bạc, mà còn phải mất nhiều thời gian và công sức đi lại kiện tụng để đòi lại tài sản.

Hành vi cho vay để đáo hạn ngân hàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trước những lời đề nghị hấp dẫn, mỗi người dân phải chủ động nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo để tránh sập bẫy.

dao-han-ngan-hang-la-gi.jpg
Hình ảnh minh họa.

Theo cơ quan chức năng, loại tội phạm này không nhiều so với các loại tội phạm khác, nhưng hệ lụy gây ra lại nặng nề, bởi số tiền trong từng vụ án thường rất lớn, thời gian vụ việc kéo dài.

Loại tội phạm này thường đánh vào tâm lý hám lợi, tin tưởng của nhiều người từ việc được trả lãi suất cao, hoặc thông qua hợp đồng kinh doanh hoặc dựa trên mối quan hệ quen biết để chiếm đoạt tài sản.

Phương thức phạm tội của những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “vay đáo hạn ngân hàng” rất tinh vi. Khi vay tiền các đối tượng thường đem theo số tiền mặt trả tiền lãi trước cho các nạn nhân, nói dối mình có nhiều nhà, đất, đi xe sang và có công việc làm ổn định để củng cố niềm tin.

Nhằm giúp cho người dân tránh rơi vào bẫy “cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng”, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để mọi người thấy mức độ nguy hiểm của việc đứng ra cho vay đáo hạn ngân hàng; đồng thời, có biện pháp xử lý thật nghiêm những đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao cảnh giác với chiêu trò “vay đáo hạn ngân hàng”