Tòa tuyên án

Lừa đảo gần 4 tỷ, cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án

Gia Ân 17/09/2024 - 11:41

Trong vòng hơn 1 năm, Nguyễn Quang Trường – nhân viên hợp đồng tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đã lạm dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng. Trường đã phải trả giá bằng bản án 25 năm tù.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng thể hiện, Trường là nhân viên hợp đồng lao động tại Bộ phận kỹ thuật địa chính, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳ Hợp từ ngày 1/4/2021 đến tháng 10/2022.

Công việc được giao của Trường là giúp việc trích lục đo vẽ bổ sung địa chính các thửa đất, chỉnh lý hồ sơ địa chính và thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao.

bc-truong.jpg
Bị cáo Nguyễn Quang Trường tại phiên tòa.

Từ tháng 4/2021, Trường được nhiều người dân xã Đồng Hợp và một số xã lân cận nhờ làm các thủ tục về đất. Sau khi làm xong thủ tục và được cấp “bìa đỏ”, người dân “bồi dưỡng” cho Trường từ 5 đến 10 triệu đồng.

Đến tháng 9/2021, do chơi “tài xỉu” trên mạng thua lỗ, Trường nảy sinh ý định lừa đảo. Thủ đoạn của Trường là nhận tiền của người dân rồi hứa làm các thủ tục liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, đối tượng này dùng để đánh bạc trên mạng hết.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11/2021 đến ngày 6/10/2022, Nguyễn Quang Trường đã lạm dụng công việc của mình để nhận tiền làm hồ sơ, thủ tục tách thửa, cấp bìa đỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng của 39 người dân.

Ngày 6/10/2022, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An chấm dứt hợp đồng công việc với Trường. Thế nhưng, Trường che giấu việc mình đã nghỉ việc để nhận tiền làm các thủ tục về đất đai, lừa đảo 20 người dân, chiếm đoạt gần 1,1 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Trường lừa đảo, chiếm đoạt các bị hại là gần 4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Về số tiền lừa đảo, chiếm đoạt bị cáo khai đã chơi tiền ảo, đánh bạc trên mạng. Bị cáo còn khai đã dùng một số tiền đầu tư các lô đất dưới hình thức “lướt cọc”, nhưng sau đó do bỏ cọc nên mất nhiều tiền. Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được các bằng chứng liên quan đến lời khai này.

Tham dự phiên tòa, các bị hại đề nghị bị cáo hoàn trả lại tiền cho họ. Tuy nhiên, Trường trình bày hiện không có khả năng trả nợ cho các bị hại, hứa sau khi ra tù sẽ kiếm tiền trả lại. Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo xin lỗi cơ quan cũ, xin lỗi người thân và các bị hại.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quang Trường tổng mức án 25 năm tù cho hai tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo gần 4 tỷ, cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án