Nam thanh niên bị xét xử 3 tội danh vì môi giới bán thận

Mạnh Hùng| 20/07/2022 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử bị cáo Cao Xuân Chương (SN 1990, trú ở xã Gia Hòa, Gia Viễn, Ninh Bình) về các tội “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

001baf66-c7c0-4d53-a5d0-49a095f9978f.jpeg
Bị cáo Cao Xuân Chương tại phiên toà xét xử

Bị hại trong vụ án là nhiều cá nhân, trong đó có bé gái hơn 13 tuổi.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, do làm ăn thua lỗ, khoảng tháng 10/2018, Cao Xuân Chương lên mạng Internet tìm hiểu thông tin về việc hiến thận.

Quá trình tìm hiểu, Chương quen biết đối tượng tên Vinh (hiện chưa xác định được nhân thân). Vinh thỏa thuận với Chương, hiến 1 quả thận thì được hưởng số tiền 230 triệu đồng.

Sau đó, Vinh vào Thừa Thiên Huế gặp đối tượng tên Hưng (hiện chưa xác định được nhân thân) để liên hệ hiến thận cho ông L.V.H. Sau sự việc này, Chương được Vinh rủ cùng tìm người có nhu cầu bán thận để môi giới hưởng lợi.

Thực hiện hành vi phạm tội, Vinh tạo ra một số trang web, lập các nhóm trên mạng xã hội Facebook. Đồng thời Vinh và Chương đăng thông tin lên các hội nhóm trên mạng xã hội với nội dung tìm người cần hiến hoặc ghép thận, tìm việc làm với mức lương cao.

Chương còn cấu kết với Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1986, ở TP Long Xuyên, An Giang) để đưa phụ nữ sang Trung Quốc với mục đích mang thai hộ.

Cũng theo hồ sơ vụ án, khoảng cuối tháng 9/2019, cháu T.M.T (SN 2005, ở TP Hồ Chí Minh) có nhu cầu tìm kiếm việc làm nên lên mạng xã hội tìm hiểu thông tin. Cháu T sau đó gọi điện làm quen với Chương. Chương hứa hẹn sẽ giới thiệu cháu T sang Trung Quốc làm may với mức lương 7 triệu đồng/tháng, thủ tục giấy tờ xuất cảnh cho cháu T, Chương sẽ lo hết.

Tin lời Chương nói là thật, cháu T đã ra Hà Nội gặp Chương. Gặp nhau, Chương dẫn bé gái vào một nhà nghỉ, chụp ảnh cháu T, gửi cho Nguyễn Thị Kiều Oanh để xem cháu T có thể đáp ứng việc mang thai hộ không. Khi Oanh đồng ý, Chương cung cấp số điện thoại của cháu T cho Oanh. Có số điện thoại, Oanh đã liên lạc, nhờ Đỗ Thị Nga (SN 1993, ở Thoại Sơn, An Giang – người từng được Oanh đưa sang Trung Quốc) đặt xe cho cháu T từ Hà Nội lên Lạng Sơn.

Khi đưa được cháu T sang Trung Quốc, cuối tháng 10-2019, Oanh đã chuyển cho Chương 18 triệu đồng. Tại Trung Quốc, cháu T bị Oanh và các đối tượng người Trung Quốc ép phải mang thai hộ, nếu không sẽ bị đánh đập, không được về nước. Khi cháu T đòi về Việt Nam, Oanh yêu cầu gia đình cháu T phải chuyển 75 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng và đồng bọn.

Gia đình cháu T sau đó đã chuyển tổng số 36 triệu đồng cho nhóm của Oanh. Tuy nhiên, Oanh vẫn không cho cháu T về nước. Ngược lại, các đối tượng đã tổ chức cho cháu T cấy phôi.

Cháu T mang thai được 5 tháng tuổi thì bị hỏng nên tiếp tục bị quản lý chờ cấy phôi tiếp.

Đến tháng 5/2020, cháu T được Công an Trung Quốc giải cứu và bàn giao cho Công an Việt Nam.

Không chỉ lừa bán cháu T, Chương và đồng bọn còn lừa bán chị H.L.A (quê Thái Nguyên). Ngoài ra, nhóm của Chương còn môi giới hiến, ghép thận cho anh P.V.N (quê Ninh Bình) để hưởng lợi.

Cơ quan chức năng xác định Cao Xuân Chương đã được hưởng lợi 230 triệu đồng từ việc tổ chức mua bán bộ phận cơ thể người. Tuy nhiên, tại phiên toà xét xử này, do xuất hiện thêm một số tình tiết mới nên HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan đến vụ án để không bỏ lọt tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên bị xét xử 3 tội danh vì môi giới bán thận