Xã hội

Nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu 2 người đuối nước

Minh Quân 18/04/2023 19:34

Nghe tiếng kêu cứu của hai người đang chới với trong làn sóng dữ ở biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), nam sinh lớp 6 đã dũng cảm lao ra biển cứu người.

Ngày 11/4, ông Lê Minh Phụng, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước và hai nạn nhân may mắn được em Võ Tấn Đệ, học sinh lớp 6 trường Tiểu học Phổ Thạnh cứu sống.

Kể từ sau khi biết tin em Võ Tấn Đệ, có hành động dũng cảm khi quên mình lao xuống biển cứu người, người dân nơi đây càng quý mến và cảm phục. Họ thường dùng những cụm từ như: “Anh hùng đường biển” hay “Hiệp sĩ đường biển” để nói về sự dũng cảm của em.

dung_cam_cuu_nguoi-2-.jpg
Em Võ Tấn Đệ được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tặng Bằng khen vì đã có hành động dũng cảm cứu người.

Kể lại sự việc, Đệ cho biết, lúc ấy khoảng 16 giờ chiều ngày 10/4, khi đang cùng nhóm bạn đá bóng tại bãi biển Hóc Mó (thôn Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh), Đệ bất ngờ nghe tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ gò đá cách đó chừng 200m. Không một chút chần chừ, em liền chạy lại thì phát hiện chị Mai Thị Thanh Ngân (SN 2009) và anh Phạm Minh Quân (SN 2004, cùng trú phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) bị sóng biển cuốn trôi ra xa.

“Lúc đó em không nghĩ gì cả, chỉ biết phải cứu người nên em liền nhảy xuống biển, bơi đến dùng tay đẩy chị Ngân vào bờ xong rồi quay lại cứu anh Quân. Sau khi đưa được cả hai người lên bờ thì em cũng bị thương ở chân và đuối sức nằm dài trên bờ biển. Một số người dân thấy vậy cũng chạy ra hỗ trợ đưa vào sơ cứu, rồi đưa cả ba vào Cơ sở y tế Đặng Thùy Trâm để cấp cứu”, Đệ nhớ lại.

Khi được hỏi, lúc cứu người em có sợ không? Đệ hiền lành đáp: “Vì em ở biển nên cũng biết bơi và tự tin cứu người. Tình huống lúc đó quá gấp, nếu em không nhảy xuống biển để cứu người mà chạy đi kêu người lớn thì chắc chắn đã không kịp cứu hai anh chị ấy rồi”.

dung_cam_cuu_nguoi-3-.jpg
Sau khi cứu được hai người lên bờ, em Đệ cũng bị thương ở chân và được đưa đi cấp cứu.

Cảm phục trước hành động dũng cảm của Đệ, em Phạm Minh Quân (một trong hai người được Đệ cứu) chia sẻ, lúc đó em đang cùng Ngân tắm biển và định lên bờ để về nhà. Song, khi đang bơi thì Ngân bị sóng cuốn ra xa. Mặc dầu cố gắng đẩy Ngân vào bờ nhưng do sóng quá lớn và sức yếu nên cả hai đuối sức, chỉ biết kêu cứu những người trên bờ.

Quân kể, vừa kêu cứu chừng vài chục giây thì thấy Đệ xuất hiện. Khi được đưa lên bờ rồi ngất xỉu chừng 15 phút, Quân tỉnh dậy và mới tin rằng mình còn sống.

“Hành động của em Đệ rất dũng cảm, dám quên cả thân mình để cứu người. Giờ đây em cảm thấy bản thân đang nợ Đệ một ân tình. Nghĩa cử của Đệ cả đời này em xin khắc cốt ghi tâm”, Quân chia sẻ.

Chị Phạm Thị Thanh Nga (mẹ Quân) cho biết, lúc nghe tin cháu Quân bị đuối nước, tôi ngất xỉu và không hiểu sao cháu biết bơi mà lại đuối nước, may mà có cháu Đệ kịp thời ứng cứu nên thoát chết.

“Gia đình tôi xem cháu Đệ là ân nhân cứu mạng. Nếu không có cháu dũng cảm kịp thời lao xuống ứng cứu thì con trai tôi có thể đã bị nguy hiểm đến tính mạng”, chị Nga xúc động nói.

Nói về hành động của con mình, Bà Trần Thị Loan (mẹ em Đệ) cho biết, chiều hôm xảy ra sự việc, chồng bà đang đi biển, còn bà cũng đang tất bật với công việc nhà. Nghe con dâu điện nói Đệ bị đuối nước đưa đi cấp cứu rồi, bà ngã quỵ.

“Vì ở gành đá bãi biển Hóc Mó sóng rất lớn, trước đây cũng có một số trường hợp chết vì đuối nước nên khi nghe tin tay chân tôi run bần bật” bà Loan chia sẻ thêm.

Thầy Võ Tấn Khả - Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Thạnh cho hay, nhà trường rất hãnh diện với hành động cứu người đuối nước của em Đệ. Nhà trường sẽ tổ chức trao Bằng khen và tuyên dương em Đệ trước toàn thể học sinh cùng giáo viên của nhà trường.

Trước hành động dũng cảm của em Võ Tấn Đệ, ngày 13/4, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã biểu dương, trao tặng Giấy khen cho em. Cùng với đó, lãnh đạo phường Phổ Thạnh cũng đã đến nhà để thăm hỏi và tuyên dương hành động dũng cảm của em.

Theo anh Cao Lê Tùng Nghĩa – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, hành động của em Đệ là một việc làm hết sức dũng cảm, sẵn sàng vượt qua nguy hiểm để cứu người, xứng đáng được ghi nhận và biểu dương. Hiện, Tỉnh đoàn đang làm hồ sơ đề nghị TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xem xét trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu 2 người đuối nước