Đời sống

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi mùa hè đến

Đức Chung 08/04/2023 - 07:36

Những ngày nắng nóng đầu hè, trên các con sông hay kênh thủy lợi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đã có rất đông các em nhỏ ra tắm mát, giải nhiệt. Và nguy cơ tai nạn đuối nước ở trẻ em mỗi khi hè về lại khiến nhiều người lo lắng.

Dù mới bước vào những ngày nắng nóng đầu hè, nhưng nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng cao khiến người dân cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

anh1_mua_he_lo_duoi_nuoc.jpg
Các em học sinh vô tư tắm mát ở kênh nước trên địa bàn xã Tăng Thành, huyện Yên Thành

Để giải nhiệt nắng nóng, vào buổi chiều hàng ngày, các em nhỏ thường rủ nhau đi tắm ở sông hay các kênh nước mà không biết nguy hiểm đang chực chờ.

anh2_mua_he_duoi_nuoc.jpg
Sông Đào nơi xảy ra rất nhiều vụ đuối nước mỗi khi mùa hè đến

Tình trạng đuối nước xảy ra phổ biến ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn…do thiếu và yếu kỹ năng phòng tránh, cộng với tâm lý chủ quan lơ là của các bậc phụ huynh, do bận rộn công việc, không quản lý được trẻ khi tắm sông, suối.

Năm 2022, có không ít vụ tai nạn do đuối nước đã xảy ra, mang đến sự mất mát, đau thương cho gia đình, người thân và xã hội.

Theo đó, khoảng 18h ngày 19/7/2022, bé gái H.T.D (SN 2012, trú xóm 8, xã Liên Thành huyện Yên Thành) ra sông Đào đoạn qua địa bàn xóm để tắm mát. Trong lúc tắm không may em D. bị nước cuốn trôi, mất tích. Sau đó không lâu, thi thể nạn nhân đã được lực lượng chức năng tìm thấy.

Trước đó một tuần, vào chiều ngày 12/7/2022, trên địa bàn huyện Yên Thành cũng xảy ra 2 vụ đuối nước khiến em P.V.P. (lớp 5 Trường Tiểu học Minh Thành, xã Minh Thành, huyện Yên Thành) tử vong khi đi tắm đi tắm mát ở đập ao Vũng Sơn và nam sinh (lớp 7 Trường THCS Phúc Thành, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành) cũng bị đuối nước khi đi tắm tại sông Vách Bắc qua địa bàn xã Văn Thành.

Ngày 30/5, em T.V.T (học sinh lớp 7, Trường THCS Hoàng Tá Thốn, xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), vừa đi tổng kết năm học buổi sáng, buổi chiều đi tắm mát ở sông Điển khu vực qua địa bàn xóm cùng nhóm bạn không may bị nước cuốn tử vong.

anh3_mua_he_duoi_nuoc.jpg
Những ngày nắng nóng, các con sông, kênh nước luôn là nỗi lo đối với phụ huynh

Mới đây, vào khoảng 15h chiều ngày 5/4/2023, thi thể của 2 em học sinh Trần Hoàng T.U. và em Nguyễn Thị N.Q. đều là học sinh lớp 6B, Trường THCS xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc) được người dân phát hiện khi trôi dạt vào bờ biển của xã Nghi Thiết.

Theo lãnh đạo trường THCS Nghi Quang, hai nữ sinh bị đuối nước là học sinh của nhà trường, chiều cùng ngày do được nghỉ học nên một số bạn đã rủ nhau đi tắm biển dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Mùa hè đến, nguy cơ tai nạn đuối nước khiến các bậc phụ huynh lo lắng hơn bao giờ hết. Vì vậy các cấp, ngành cần có những hành động thiết thực để ngăn ngừa, giảm thiểu những rủi ro cho các em, bằng những việc làm cụ thể.

Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các em về cách phòng tránh tai nạn đuối nước, nhằm trang bị cho các em những kiến thức cần thiết nhất để phòng khi có trường hợp xấu xảy ra.

Gia đình phải quan tâm sâu sát hơn với các em, nhất là những nơi có sông, kênh nước, ao, hồ cần phải chủ động, nhắc nhở, dạy bảo kịp thời, hay tạo điều kiện để các em học bơi khi có sự giám sát của người lớn đi cùng.

Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các ban ngành liên quan nên xây dựng những chương trình hữu ích về phòng tránh đuối nước để phổ biến đến nhà trường.

4.jpg
Hai nữ  học sinh đi tắm biển bị đuối nước được người dân phát hiện ngày 5/4 vừa qua

Ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Ngay từ đầu năm huyện đã ban hành các kế hoạch, cùng với đó chỉ đạo các ngành thực hiện cam kết về phòng tránh đuối nước, tổ chức cắm biển cảnh báo ở những nơi nguy hiểm. Tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước trong các trường học, tổ chức thực hành việc cấp cứu người bị nạn đuối nước ở các nhà trường, một số trường học tổ chức dạy bơi cho các em…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi mùa hè đến