Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

Phương Thảo| 04/01/2021 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia, bất động sản (BĐS) gắn với du lịch, nghỉ dưỡng Nam Phú Quốc sáng nhất thị trường năm 2021 và những năm tiếp theo.

Không đầu tư sớm vào Nam Phú Quốc, nhiều người sẽ tiếc nuối

- Theo dự báo của ông, thị trường BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn sẽ diễn biến ra sao?

ts.-le-xuan-nghia-thanh-vien-hoi-dong-tu-van-chinh-sach-tai-chinh-tien-te-quoc-gia.jpg
TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Trong 5 năm tới, kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ có những khó khăn nhất định do hậu quả của Covid-19. Song, du lịch được đánh giá là lĩnh vực phục hồi nhanh nhất ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Do đó, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn đầy tiềm năng trong trung và dài hạn.

Đây cũng là phân khúc BĐS đảm bảo an toàn cho dòng vốn đầu tư. Hiện đất nền, chung cư đã đi ngang, thậm chí tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi đó, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng đã chứng minh sức hút mãnh liệt với tính thanh khoản tốt, giao dịch ổn định.

Tuy nhiên, đầu tư BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng hiện đã phân hóa, những thị trường cũ như Đà Nẵng, Nha Trang rất ít dự án mới, hầu như không còn thu hút, các thị trường mới nổi như Phú Yên, Bình Định, Quy Nhơn… chưa khẳng định được giá trị nên giới đầu tư còn dè dặt. Duy chỉ có thị trường Phú Quốc, dù mới ở giai đoạn đầu phát triển song đã cho thấy sức hút mạnh mẽ.

- Thưa ông, Phú Quốc vừa chính thức trở thành TP biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Như vậy, BĐS ở TP Phú Quốc có như hổ mọc thêm cánh?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Thứ nhất, khi Phú Quốc được công nhận là TP sẽ có vị thế chính trị - xã hội cao hơn, được đầu tư nhiều hơn về hạ tầng. Ví dụ như điện nước, môi trường, có thể có cả trường Đại học, trung tâm nghiên cứu...

Thứ hai, bộ máy hành chính có thẩm quyền cao hơn, năng động hơn để đảm nhận được các dịch vụ quản lý công cho nền kinh tế của vùng đó một cách bài bản hơn. Họ sẽ được quyền tự chủ về tài chính, hành chính và có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ ba, Nhà nước có thể đầu tư để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực quản lý biển đảo, tạo điều kiện cho bộ máy quản lý hành chính đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, có vai trò quốc tế hóa cao và xứng đáng với tầm vóc du lịch của đảo Phú Quốc về quy hoạch, kinh tế dịch vụ công, du lịch, bảo vệ môi trường…

Thứ tư, Phú Quốc lên TP sẽ tạo ra hai hiệu ứng quan trọng cho thị trường BĐS. Đó là nguồn nhân lực về công nghiệp và dịch vụ hùng hậu hơn, các điều kiện về an sinh, xã hội, lao động tốt hơn. Khi nhân lực chất lượng cao đổ về, cũng như nhu cầu phát triển đô thị của Phú Quốc tăng lên sẽ thúc đẩy nhanh việc phát triển các khu đô thị ở mới trên đảo, vừa phục vụ cuộc sống mới hiện đại, văn minh, vừa có khả năng kinh doanh thương mại tại chỗ.

TP Phú Quốc được định hướng trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, do đó BĐS thương mại, BĐS nghỉ dưỡng ở những vị trí thuận lợi sẽ trở thành “cỗ máy in tiền”. Có lẽ lúc bấy giờ, nhiều người sẽ phải tiếc nuối khi đã chần chừ, không đầu tư sớm vào Phú Quốc.

Nói như vậy để thấy, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đúng là hổ mọc thêm cánh. Việc phát triển BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc thời gian qua là rất trúng. Lưu ý là không nên phát triển kiểu “mạnh ai nấy làm”, mà cần có “nhạc trưởng” để quy hoạch thành từng khu vực một cách bài bản, theo dạng hệ sinh thái, quần thể có quy mô lớn, có tầm cỡ chứ không manh mún. Và để làm được, Phú Quốc cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lớn, đủ tầm, đủ lực.

nam-dao-lot-xac-sau-5-nam-voi-nhung-cong-trinh-dang-cap-nhu-bieu-tuong-moi-o-phu-quoc.jpg
Nam đảo lột xác sau 5 năm với những công trình đẳng cấp, như biểu tượng mới ở Phú Quốc.

BĐS Nam Phú Quốc sẽ còn tăng giá gấp nhiều lần

- Vậy lợi thế khi đầu tư vào Phú Quốc là gì, thưa chuyên gia?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Phú Quốc có lợi thế đặc biệt hơn các thị trường khác. Thứ nhất, đây là hòn đảo có thể du lịch cả 4 mùa. Thứ hai, Phú Quốc không đơn điệu về cảnh sắc, thích hợp với nhiều loại hình nghỉ dưỡng biển. Phú Quốc có nhiều bãi biển tuyệt đẹp, như Bãi Kem được bình chọn là 1 trong 100 bãi biển đẹp nhất thế giới. Khung cảnh ở đây đẹp và sang chảnh chẳng kém gì Maldives. Bãi Kem còn là nơi tuyệt vời để tận hưởng những môn thể thao biển sôi động như lướt ván, chèo kayak, yoga, hay bóng chuyền, bóng đá trên cát.

Đặc biệt, Phú Quốc có một ý niệm đẳng cấp trong du lịch nội địa của người Việt, nghe nói đi Phú Quốc là cảm giác rất xịn, rất sang. Gần đây với nhiều công trình đẳng cấp mới được bổ sung ở phía Nam đảo, du khách đến Phú Quốc có nhiều trải nghiệm dịch vụ cao cấp hơn hẳn, như đi cáp treo dài nhất thế giới, hay nghỉ dưỡng ở khu resort diễn ra đám cưới của tỷ phú Ấn Độ chẳng hạn.

Với lợi thế đó, đầu tư BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở thành phố biển đảo Phú Quốc là lựa chọn sáng suốt. Cơ hội đầu tư sáng giá nhất là BĐS tọa lạc ở những vị trí đắc địa, nằm trong hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Theo quan sát của tôi, khu vực Nam đảo rất giàu tiềm năng. Nam đảo đã lột xác chỉ sau 5 năm với hàng chục công trình đẳng cấp, khác biệt được quy hoạch bài bản, đồng bộ. Điều đó chứng tỏ tầm nhìn của chủ đầu tư Sun Group. Hạ tầng Nam đảo cũng ngày càng khang trang, hoàn chỉnh…. Mô hình hệ sinh thái ở Nam đảo sẽ tạo nên một điểm đến đầy đủ dịch vụ đẳng cấp, không chỉ có nghỉ dưỡng mà còn có vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm… BĐS trong hệ sinh thái như vậy có cơ hội lớn để kinh doanh dịch vụ du lịch, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Giá trị BĐS Nam Phú Quốc chỉ có tăng chứ không giảm.

- Với tiềm năng của Phú Quốc thì cơ hội tăng giá của thị trường này như thế nào, thưa chuyên gia?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Về giá thì đã có một vài làn sóng khá mạnh rồi, và sắp tới chắc chắn sẽ tăng vì Phú Quốc đã trở thành TP, nhưng tăng một cách ổn định, không còn “sốc” như trước. So với Nha Trang, Đà Nẵng, BĐS Phú Quốc có cơ hội tăng giá cao gấp nhiều lần, vì đang ở giai đoạn đầu phát triển, giá hiện vẫn rất rẻ, lại hội tụ quá nhiều lợi thế.

Phú Quốc không còn là một đảo hành chính nhỏ bé, mà sẽ trở thành một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng lớn đẳng cấp thế giới, có thể tạo ra nguồn tiền khổng lồ từ lợi thế về nhân lực, hạ tầng và khách du lịch. Theo kinh nghiệm và quan sát của tôi, đây sẽ trở thành nơi để các đại gia trong nước, khu vực, quốc tế đến nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, trải nghiệm và đầu tư.

Chính vì thế, giá BĐS Phú Quốc có thể đạt top đầu Việt Nam, nhất là ở những khu vực được đầu tư quy mô, bài bản, có lợi thế chiến lược về du lịch. Tôi đã nói ở trên, ví dụ như Nam Phú Quốc dù mới phát triển 5 năm nhưng giá BĐS ở đây có thể lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông chỉ sau 2-3 năm nữa, vượt qua cả Nha Trang vốn đã rất đắt đỏ. Sau này những hòn đảo nhỏ ở phía Nam Phú Quốc nếu được quy hoạch, phát triển bài bản, đẳng cấp, tinh tế, rất có thể Phú Quốc sẽ có một Monaco giàu có. Tất nhiên khi ấy mỗi mét vuông đất ở trên hòn đảo đó có thể cả tỷ đồng mà vẫn không có để mua. Bởi BĐS trên đảo là vô cùng giới hạn. Giới tỷ phú lại rất ưa chuộng BĐS đảo như thế.

mo-hinh-he-sinh-thai-nam-phu-quoc-dap-ung-trung-nhu-cau-phat-trien-cua-tp-phu-quoc.jpg
Mô hình hệ sinh thái Nam Phú Quốc đáp ứng trúng nhu cầu phát triển của TP Phú Quốc.

Mô hình hệ sinh thái Nam đảo: đúng và trúng

- Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái đang rất được ưa chuộng. Ông đánh giá ra sao về tiềm năng phát triển các dự án nghỉ dưỡng sinh thái ở Phú Quốc?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Nói đến nghỉ dưỡng sinh thái, tôi cũng lại lấy điển hình ở Nam đảo. Nam đảo đang đổi thay từng ngày để trở thành trung tâm mới của TP Phú Quốc, với hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm hơn 50 công trình lớn nhỏ ở cả 3 “chân kiềng”: Du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí và BĐS cao cấp. Mô hình này rất đúng và trúng.

Với ánh nắng ấm áp, biển xanh như ngọc lục bảo, cát trắng mịn như kem, quần đảo An Thới đầy hấp dẫn, nhiều khu nghỉ dưỡng có thể ví như tuyệt tác kiến trúc ở Bãi Kem, rồi ở Mũi Ông Đội, Nam Phú Quốc đầy tiềm năng làm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, chăm sóc sức khỏe.

Theo tôi, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái sẽ là loại nghỉ dưỡng của tương lai, không quá ồn ào, xô bồ mà mang một ý nghĩa nghỉ dưỡng, trải nghiệm về một cuộc sống có chất lượng hơn. Thật sự là giúp “nghỉ” và “dưỡng” chứ không chỉ là nơi ăn chơi ồn ào. Phú Quốc đi theo hướng đó sẽ tạo ra được khác biệt. Hiện nay, một số điểm ở Nha Trang, Đà Nẵng bắt đầu quá xô bồ và khách nước ngoài đã rút dần.

- Yếu tố lãng mạn có vai trò như nào trong phát triển BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng, thưa chuyên gia?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Lãng mạn hơn, thiên nhiên hơn là điểm nhấn quan trọng của Phú Quốc. BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng phải lãng mạn, gắn với thiên nhiên, chứ nếu trở nên xô bồ thì những du khách cao cấp, quốc tế sẽ không tới. Rõ nhất là trước đây, khi vào Nha Trang, người nước ngoài (châu Âu, Mỹ) họ ở khu trung tâm, sau này khi người Nga và Trung Quốc vào tràn ngập cả khu phía Bắc và khu trung tâm, thì người châu Âu, Mỹ dồn xuống phía Nam. Đó, họ không thích ồn ào, ăn nhậu … mà thích những nơi yên bình, uống một tách café, ngắm bình minh, hoàng hôn ở Nam đảo Phú Quốc chẳng hạn (cười).

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới