Thứ Năm, 24/7/2025
Đọc báo in
Chính trị
Tòa án
Pháp đình
Pháp luật
Xã hội
Văn hóa- Thể thao
Kinh tế
Thế giới
Bạn đọc
Giáo dục
Tâm điểm dư luận
Phóng sự - Ghi chép
Nhắn tin
Cải chính
Công lý xưa và nay
Thông tin doanh nghiệp
Tin địa phương
Cải chính
Công lý xưa và nay
Thông tin doanh nghiệp
Tin địa phương
Đọc báo in
Chính trị
Tòa án
Tiêu điểm
Cải cách tư pháp
Phong trào thi đua
Tòa án địa phương
Nghiệp vụ
Pháp đình
Ký sự pháp đình
Tòa tuyên án
Pháp luật
Hồ sơ vụ án
An ninh trật tự
Tư vấn pháp luật
Xã hội
Đời sống
Môi trường
Sức khỏe
Giao thông
Văn hóa- Thể thao
Văn hóa - Du lịch
Âm nhạc - Phim
Thể thao
Kinh tế
Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bất động sản
Tài chính - Ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng
Thế giới
Chuyển động
Vụ án nổi tiếng
Chuyện lạ bốn phương
Bạn đọc
Nhịp cầu Công lý
Vấn đề quan tâm
Nhân ái
Hồi âm
Giáo dục
Tâm điểm dư luận
Phóng sự - Ghi chép
Nhắn tin
Cải chính
Công lý xưa và nay
Thông tin doanh nghiệp
Năm An toàn giao thông 2025: Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai
Giấy phép lái xe được luật hóa: Thêm cơ chế theo dõi dài hạn hành vi lái xe
Không còn dừng lại ở những biện pháp xử phạt tức thời, việc luật hóa giấy phép lái xe và bổ sung cơ chế trừ điểm đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong tư duy quản lý giao thông tại Việt Nam: Từ xử lý vi phạm tức thời sang giám sát hành vi dài hạn, liên tục; kỳ vọng sẽ giúp thay đổi hành vi của người lái xe theo hướng bền vững.
Giao thông
Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định
Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.
Hiểm họa khôn lường từ hành vi đón, trả khách trên cao tốc
Hành vi dừng xe đón trả khách trên cao tốc vừa đe dọa an toàn tính mạng của hành khách, phụ xe, tài xế; vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi đang lưu thông với tốc độ cao.
Nguy cơ tai nạn khi người cao tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam hiện nay đang diễn ra rất nhanh, nên vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho người cao tuổi trở nên cấp thiết. Nếu không được kiểm soát chặt, đây có thể trở thành “điểm mù” đáng lo ngại về an toàn giao thông trong tương lai.
Cứu hộ giao thông đường bộ: Cần những cú hích mạnh mẽ
Tham gia giao thông hàng ngày, chủ phương tiện không tránh khỏi gặp phải những sự cố như nổ lốp, hết ắc quy, hỏng phanh, va chạm… Lúc này, các dịch vụ cứu hộ giao thông trở thành giải pháp cấp bách.
Báo động tài xế xe công nghệ vi phạm nồng độ cồn
Mặc dù phục vụ khách hàng qua nền tảng công nghệ hiện đại nhưng không ít tài xế xe công nghệ lại vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện trong men rượu, không chỉ đe dọa đến tính mạng hành khách mà còn là mối hiểm họa đối với cộng đồng.
Nguy cơ tai nạn giao thông khi chuyển hướng không bật xi nhan
Không bật xi nhan trước khi chuyển hướng tưởng chừng chỉ là bỏ qua một thao tác nhỏ nhưng lại đang trở thành một thói quen nguy hiểm của không ít người điều khiển xe máy. Thực trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn thương tâm.
Bản án phía sau tay lái: Hồi chuông cảnh tỉnh các bậc làm cha, làm mẹ
Hai thiếu niên còn chưa đủ 18 tuổi lao vào con đường tội lỗi. Họ không đói khổ, không bần cùng, nhưng lại thiếu một ranh giới đạo đức và sự kèm cặp từ chính gia đình của mình. Chính lối suy nghĩ lệch lạc đã đẩy cả hai vào con đường tội lỗi, gieo mầm cho một tấn bi kịch.
Phân làn giao thông: Khi trật tự bắt đầu từ những rào chắn đầu tiên
Chia làn đường theo loại phương tiện là một cách tổ chức giao thông văn minh, từng được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia phát triển.
Chạy xe quá tốc độ: Tăng tốc đến đâu, ví "đau" đến đó
Phía sau mỗi lần "bứt tốc" là một loạt quy định pháp luật với những mức phạt tiền không nhỏ, thậm chí là tước giấy phép lái xe và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả chết người.
Lái xe không mang theo giấy tờ: Phớt lờ quy định, gây khó cho lực lượng chức năng
Việc không mang theo các giấy tờ bắt buộc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là lỗi vi phạm tưởng chừng nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nhiều hệ lụy pháp lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình xử lý nếu có tai nạn xảy ra.
Cả nể cho bạn mượn xe, nam thanh niên lĩnh án
Mới 18 tuổi, Trần Văn Thuấn từng xem chiếc xe máy là thành quả quý giá nhất của mình sau bao ngày tháng bươn chải, tích cóp từng đồng. Thế nhưng, chỉ một phút cả nể, một thoáng chủ quan khi trao chìa khóa xe cho người bạn thân, “niềm tự hào” ấy lại trở thành khởi nguồn cho một bi kịch…
Bản án phía sau tay lái: Đừng để thói quen dẫn lối
Chỉ vài lon bia trong cuộc nhậu và một khoảnh khắc chủ quan lúc đêm khuya đã biến cuộc vui xả stress với bạn bè của Võ Thành Chung, chàng thanh niên 23 tuổi, trở thành bi kịch và khiến một người đàn ông đáng tuổi cha mình sống trong những ngày tháng đau đớn chỉ vì va chạm giao thông.
Xe đi vào đường cấm, đường ngược chiều bị phạt bao nhiêu?
Điều khiển phương tiện ngược chiều, đặc biệt là vào đường có biển cấm, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Do đó, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm túc các quy định để đảm bảo an toàn.
Xe máy cày - Hiểm họa chực chờ trên những cung đường
Xe máy cày là phương tiện hỗ trợ đắc lực trong nông nghiệp, nhưng đã có những vụ tai nạn thương tâm liên quan đến loại phương tiện này, khiến nhiều gia đình phải gánh chịu mất mát khi mất đi người thân.
Điểm mới từ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mang lại nhiều kết quả tích cực
Ngay từ quý I/2025, số lượng và số vụ, số người chết và bị thương của năm 2025 đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những dấu hiệu cho thấy Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đang dần đi vào cuộc sống.
Bản án phía sau tay lái: Đừng để nỗi đau tiếp diễn…
Những ngày cuối tháng Tư, bầu không khí lạnh lẽo bao phủ lên cả buôn làng ở huyện miền núi tỉnh Gia Lai. Chính tại nơi đây, chỉ hơn một tuần trước, một sinh mạng đã vĩnh viễn rời đi, lặng lẽ và ám ảnh sau một vụ va chạm giao thông…
Cố tình làm sai lệch dữ liệu hành trình: Xử lý như thế nào?
Cố tình làm sai lệch dữ liệu hành trình của xe là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp nhưng lại không hiếm gặp trong một số lĩnh vực như vận tải, logistics…
Camera giao thông: Siết chặt kỷ cương đường phố
Phạt "nguội" đang định hình lại cách xử lý vi phạm giao thông, nơi công nghệ hiện đại đóng vai trò then chốt, hệ thống camera thông minh trở thành "mắt thần" giám sát không ngừng, tự động ghi nhận mọi sai phạm, đảm bảo mỗi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và xử lý nghiêm minh.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: “Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi giao thông
Nửa năm sau khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò tuyến đầu, tăng cường áp dụng chuyển đổi số
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5/2025 vừa qua đã ghi nhận những kết quả tích cực khi tình hình tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả này khẳng định sự chỉ đạo sát sao và nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành, cùng sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng chức năng trên toàn quốc.
Xem thêm