Năm 2020 thiên tai gây thiệt hại ước tính 35.000 tỷ đồng

PV| 16/12/2020 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2020, Việt Nam tiếp tục chịu nhiều thiệt hại nặng nề bởi các loại hình thiên tai bất thường như: mưa đá, hạn hán, mặn xâm nhập, động đất, bão, lũ, sạt lở đất, ước tính thiệt hại hơn 35.000 tỷ đồng

Chiều ngày 16/12, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Cộng hòa liên bang Đức GIZ tổ chức Lễ tổng kết các hoạt động hỗ trợ quốc tế trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2020 đối với Việt Nam.

Theo báo cáo, năm 2020, Việt Nam tiếp tục chịu nhiều thiệt hại nặng nề bởi các loại hình thiên tai bất thường như: mưa đá, hạn hán, mặn xâm nhập, động đất, bão, lũ, sạt lở đất. Ngay cả thời điểm này, công tác khắc phục hậu quả của thiên tai vẫn được các địa phương nỗ lực thực hiện. Ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 35.000 tỷ đồng.

Riêng đợt mưa lũ diện rộng từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11 năm nay xảy ra ở khu vực Trung bộ đã làm 249 người chết, mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hại, sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 30.000 tỷ đồng.

so9isk02.jpg
Trong năm 2020, thiên tai đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với Việt Nam

Với các thông tin được cập nhật, chia sẻ thường xuyên với các bên liên quan và đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ, các thành viên của Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các cơ quan quốc tế đã có những hành động kịp thời và thiết thực để hỗ trợ người dân tại miền Trung Việt Nam trước khó khăn do thiên tai gây ra.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp đã bày tỏ cảm ơn các tổ chức quốc tế và khẳng định vai trò  quan trọng hỗ trợ Việt Nam và người dân vùng thiên tai của các tổ chức quốc tế đã giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và tái thiết cơ sở hạ tầng sau thiên tai.

"Đến nay đã có 32 tổ chức cùng chung tay hỗ trợ người dân vùng thiên tai với tổng số tiền 25 triệu USD. Thay mặt nhân dân và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức quốc tế đối với công tác phòng, chống thiên tại Việt Nam. Sự quan tâm có trọng tâm đối với các hoạt động phòng ngừa, ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam qua đây khẳng định ý nghĩa nhân văn cao cả trong tôn chỉ mục đích thực tế của các tổ chức quốc tế. Đồng thời, khẳng định đối tác của chúng ta đã hoạt động hết sức hiệu quả trong năm 2020", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

"Với vai trò là đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ngay sau khi thiên tai xảy ra ở miền Trung, các thành viên của Đối tác đã kích hoạt ngay các chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục triển khai những dự án tăng cường khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống đê điều phòng chống lũ, cũng như hỗ trợ những mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai để hỗ trợ nhiều nhất cho người dân miền Trung", ông Andrew Jeffries nói.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), với vai trò là đồng Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị dự án “Khắc phục khẩn cấp cơ sở hạ tầng các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do thiên tai năm 2020” với tổng ngân sách dự kiến là 250 triệu USD. Bên cạnh đó, ADB cũng cam kết hỗ trợ 2,5 triệu USD, tương đương 57,72 tỷ đồng thông qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi với thời gian giải ngân nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu ban đầu của người dân vùng thiên tai ở miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 thiên tai gây thiệt hại ước tính 35.000 tỷ đồng