Mỹ tuyên bố phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố kiểu 11/9

Bạch Dương| 17/12/2020 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cholo Abdi Abdullah, một thành viên nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab người Kenya, ở New York, đã bị buộc tội có âm mưu tấn công một tòa nhà ở Mỹ giống như vụ tấn công khủng bố 11/9.

Theo thông tin đăng tải trên website của Bộ Tư pháp Mỹ, Cholo Abdi Abdullah, 30 tuổi, đã bị cáo buộc 6 tội danh liên quan đến khủng bố "căn cứ vào các hoạt động của đối tượng với tư cách là phiến quân của tổ chức khủng bố nước ngoài al-Shabab, bao gồm cả âm mưu cướp máy bay để thực hiện vụ tấn công kiểu 11/9 ở Mỹ”.

choco-abdullah.jpg
Cholo Abdi Abdullah, một thành viên nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab người Kenya, ở New York, đã bị buộc tội có âm mưu tấn công một tòa nhà ở Mỹ giống như vụ tấn công khủng bố 11/9.

Đối tượng bị buộc tội đã bị bắt giữ ở Philippines vào tháng 7/2019, sau đó được chuyển cho cơ quan pháp luật Mỹ vào ngày 15/12 vừa qua, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Tại phiên xét xử trực tuyến, Cholo Abdi Abdullah không thừa nhận toàn bộ các cáo buộc. Luật sư bào chữa cho Abdullah cũng đồng ý với Thẩm phán phiên tòa rằng, đối tượng nên bị giam giữ trong khi chờ phiên xử tiếp theo diễn ra vào tháng 1/2021.

Thông báo của Bộ Tư pháp dẫn lời Quyền công tố viên liên bang Audrey Strauss ở Manhattan Audrey Strauss nêu rõ, theo cáo trạng, Cholo Abdi Abdullah đã theo học khóa đào tạo phi công ở Philippines để phục vụ cho kế hoạch cướp máy bay và đâm vào một tòa nhà ở Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch tấn công khủng bố kiểu 11/9/2001.

Vào thời điểm xảy ra sự cố kinh hoàng ngày 11/9/2001, 2 máy bay chở khách bị bọn khủng bố cướp đã đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, phá hủy hoàn toàn 2 tòa tháp này. Một máy bay khác cũng do bọn khủng bố điều khiển đã đâm vào mặt phía tây của trụ sở Bộ Quốc phòng ở Washington. Chiếc máy bay chở khách thứ tư, cũng bị bọn khủng bố cướp, rơi xuống gần Pittsburgh ở bang Pennsylvania. Theo số liệu chính thức, có 2.749 người chết ở New York, 189 người ở Washington và 44 người ở Pennsylvania.

Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab (Phong trào Mujahideen trẻ) có quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda. Tổ chức này đang tiến hành hoạt động vũ trang chống lại chính quyền trung ương của Somalia và cản trở các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc. Nhóm này từng bị Mỹ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2008 và áp đặt các lệnh trừng phạt trên lãnh thổ nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố kiểu 11/9