Mỹ - Trung bước đầu "cởi trói" xung đột thương mại

Nhật Minh| 12/10/2019 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc đã được “cởi trói” một phần khi các nhà đàm phán thương mại hai nước đạt được thỏa thuận một phần vào ngày 11/10 (theo giờ Washington), CNN đưa tin.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ chấp nhận một số nhượng bộ về nông nghiệp, như tăng cường mua nông sản từ Mỹ. Trong khi đó, Washington đồng ý nới lỏng một số biểu thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Bắc Kinh.

Mỹ - Trung bước đầu

Ảnh minh họa

Truyền thông quốc tế nhận định, đây là một thỏa thuận mang tính “phá băng”, mở đường cho một “lệnh ngừng bắn” mới trong xung đột thương mại kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington; đồng thười đặt nền tảng cho một thỏa thuận quy mô lớn hơn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký vào cuối năm nay.

Theo một nguồn tin, hai bên đã đạt được một phần thỏa thuận trong ngày làm việc thứ hai của vòng đàm phán thương mại thứ 13 tại Washinton D.C.

CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho hay, mặc dù hai bên đã nỗ lực song chưa thể lập tức rút ngắn các khác biệt để đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đánh giá cuộc thương lượng giữa Washington và Bắc Kinh diễn ra một cách xây dựng.

Trước đó, ngày 9/10, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington tham gia đàm phán trong hai ngày 10-11/10. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà đàm phán cấp cao hai nước kể từ khi vòng đàm phán thương mại thứ 12 tại Thượng Hải kết thúc trong bế tắc.

Mỹ - Trung bước đầu

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Bloomberg

Theo một nguồn tin thân cận giấu tên tiết lộ cho SCMP, phái đoàn Trung Quốc có thể cắt ngắn lịch trình ở Washington D.C. “Kế hoạch ban đầu của phái đoàn Trung Quốc dự kiến rời Washington vào ngày 12/10, song việc này có thể đẩy sớm sang ngày 11. Không có nhiều tín hiệu tích cực nào”, nguồn tin cho hay.

Hai nước được cho là vẫn thể hiện quan điểm khác biệt về những vấn đề gây ra sự đổ vỡ vòng đàm phán tháng 5. Thời điểm đó, Mỹ đổ lỗi Trung Quốc không tuân thủ lời hứa, trong khi Bắc Kinh tố cáo Washington tìm cách xâm phạm chủ quyền kinh tế của Trung Quốc.

Không khí trước thềm đàm phán tuần này đặc biệt lại càng căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/10 bất ngờ lên tiếng cảnh báo về tình hình Hong Kong (Trung Quốc), đồng thời liệt 28 thực thể Trung Quốc và "danh sách đen". Phản ứng trước phát biểu của ông Trump, Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh Mỹ nên đứng ngoài vấn đề nội bộ của quốc gia này.

Tuy nhiên, ngày 10/10, trả lời phóng viên Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump lại cho hay rằng vòng đàm phán thương mại giữa quan chức hai nước đang diễn ra tốt đẹp, thuận lợi và “nồng ấm” hơn dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung bước đầu "cởi trói" xung đột thương mại