Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

Bạch Dương (Theo AP)| 16/03/2020 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/3, Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên 45 tình nguyện viên, AP đưa tin.

Theo AP, vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do Viện Y tế Quốc gia kết hợp với Công ty công nghệ sinh học Moderna phát triển, và sẽ diễn ra tại Viện Y tế Kaiser Permanente ở Seattle, bang Washington (Mỹ).

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đầu tiên này đều là người trẻ, khỏe mạnh, có sức khỏe ổn định. Họ sẽ được tiêm vaccine với các liều khác nhau, và được đảm bảo rằng không có bất kỳ nguy cơ lây hiễm bệnh nào từ các mũi tiêm này, vì chúng không chứa virus.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

Ảnh minh họa

AP cho biết, mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là để kiểm tra chắc chắn vaccine không có bất kỳ tác dụng phụ nào đáng lo ngại, để từ đó tạo tiền đề cho các cuộc thử nghiệm lớn hơn.

Trong khi tình hình diễn biến dịch đang ngày càng trở nên phức tạp hơn, cả thế giới đều đang mong đợi vaccine đặc trị virus ncoV ra đời. Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để tạo ra vaccine sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, các quan chức y tế cho biết quá trình thử nghiệm mọi vaccine tiềm năng đều phải mất từ 12 đến 18 tháng. Trong khi đó, một số nhà nghiên cứu còn hướng đến việc chế tạo các vaccine tạm thời nhằm mục đích có thể bảo vệ sức khỏe con người sau 1-2 tháng đầu tiên.

nCoV có tiến triển khác nhau trên mỗi cơ thể người, tùy vào sức đề kháng, và hiệu quả điều trị cũng tùy thuộc vào mức độ đáp ứng thuốc của mỗi người. Thông thường, nó chỉ gây các triệu chứng nhẹ đến trung bình như ho, sốt. Chỉ với người già, người có bệnh lý nền virus có ảnh hưởng nặng hơn, bao gồm viêm phổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người bị nhẹ có thể hồi phục sau khoảng 2 tuần, người bệnh nặng hơn có thể mất khoảng 3-6 tuần.

Tính đến sáng 16/3, đại dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 157 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 169.000 người nhiễm, gần 6.500 người tử vong.

Các ca nhiễm mới tập trung tại những điểm nóng ở châu Âu như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh. Italy phát hiện thêm 3.590 ca nhiễm, nâng tổng số người dương tính với nCoV lên 24.747, cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Tây Ban Nha, Iran và Đức ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày hôm qua trên 1.000.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19