Mỹ, Ấn Độ rút quân khỏi Libya vì căng thẳng leo thang

TRÂM ANH| 08/04/2019 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giao tranh giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli, Libya đã leo thang khi lực lượng do ông Khalifa Haftar lãnh đạo phớt lờ mọi lời kêu gọi của quốc tế, tấn công thủ đô.

Mỹ, Ấn Độ rút quân khỏi Libya vì căng thẳng leo thang

Căng thẳng tại Libya, quốc gia bị chiến tranh tàn phá, đã leo thang kể từ 4/4 sau khi quân đội quốc gia Libya (LNA) do ông Khalifa Haftar lãnh đạo bắt đầu tấn công nhằm chiếm Tripoli từ tay chính phủ của ông Fayez Sarraj đóng ở thủ đô. Trên đường tiến về thủ đô Tripoli, LNA đã chiếm một số khu vực.

Ngày 7/4, LNA bắt đầu đánh bom Tripoli. Giao tranh ác liệt diễn ra ở sân bay quốc tế nước này, cách trung tâm thủ đô Tripoli khoảng 24km sau khi ông Haftar tuyên bố đã kiểm soát khu vực này. Ông Haftar tuyên bố, LNA đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng dân sự đối lập ở ngoại ô Tripoli.

Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ, ông Haftar liên minh với chính quyền đóng ở phía đông, đối đầu với chính phủ đóng ở thủ đô Tripoli. Ngoài ra, nhiều lực lượng dân sự Hồi giáo khác cũng có ảnh hưởng đáng kể và đang kiểm soát nhiều khu vực ở quốc gia Bắc Phi này. 

Hôm 7/4, Mỹ đã tạm thời rút một số quân khỏi Libya. Tướng Thomas Waldhauser, đứng đầu Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi cho biết lực lượng của Mỹ khá mỏng để có thể hỗ trợ các chiến lược hiện thời của Mỹ.

Các đoạn phim lưu truyền trên mạng cho thấy, hai tàu vận tải của hải quân Mỹ rời một bãi biển ở Janzour, đông Tripoli, nhưng số lượng quân Mỹ rút khỏi hay số lượng binh sĩ của nước này còn hiện diện tại Libya không được báo cáo cụ thể.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj cũng cho biết rằng họ cũng đã sơ tán lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này ra khỏi Tripoli từ cuối tuần vì tình hình tại Libya xấu đi nhanh chóng.

Hồi cuối tháng 2, ông Sarraj và ông Haftar đã có buổi hội đàm tại Abu Dhabi và đã nhất trí rằng bầu cử quốc gia là cần thiết. Tuy nhiên, cuộc tấn công bất ngờ của LNA nhằm vào thủ đô Tripoli có thể kéo nước này trở lại nội chiến. Fayez Sarraj, người đứng đầu chính phủ ở Tripoli, buộc tội ông Haftar đã phá bỏ thỏa thuận.

Hiện, lãnh đạo LNA Haftar đang tìm cách chiếm thủ đô, nắm quyền kiểm soát quân đội trên toàn quốc trước khi các cuộc hội đàm được Liên Hợp Quốc bảo trợ diễn ra vào tuần tới nhằm ấn định khung thời gian cho bầu cử tại quốc gia nhiều dầu mỏ này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các phe phái ở Libya quay lại bàn đàm phán và tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ phản đối cuộc tấn công của lực lượng do ông Haftar đứng đầu và kêu gọi dừng ngay lập tức các chiến dịch quân sự chống thủ đô Tripoli.

LNA hiện được Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Pháp và Nga ủng hộ. Trong khi đó, các nhóm có vũ trang hậu thuẫn cho chính phủ ở Tripoli (gọi tắt là GNA) tuyên bố sẽ bảo vệ thủ đô, thề tái chiếm các khu vực do lực lượng của ông Haftar kiểm soát. Các lực lượng liên minh với chính phủ của ông Sarraj cũng đang tiến hành các chiến dịch từ trên không để làm chậm bước tiến của LNA.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Ấn Độ rút quân khỏi Libya vì căng thẳng leo thang