Mỹ: 15 triệu liều vaccine COVID-19 bị hỏng vì trộn nhầm thành phần thuốc

Bạch Dương| 01/04/2021 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do nhầm lẫn trong các thành phần để sản xuất vaccine ngừa COVID-19 chủng mới, một nhà máy sản xuất thuốc của hãng Johnson & Johnson ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ), đã khiến 15 triệu liều vaccine bị hỏng.

Hãng Johnson & Johnson (J&J) ngày 31/3 cho biết, một lô vaccine ngừa COVID-19 của hãng sản xuất tại nhà máy Emergent Biosolutions đã hỏng và không thể sử dụng. Mặc dù hãng không công bố con số cụ thể nhưng báo New York Times cho biết, lô hàng gồm 15 triệu liều.

johnson-johnson.jpg
15 triệu liều vaccine COVID-19 bị hỏng vì trộn nhầm thành phần thuốc

Theo đó, sự việc xảy ra cách đây vài tuần. Khi đó, các công nhân đã nhầm lẫn các thành phần vaccine ngừa COVID-19 của J&J với vaccine ngừa COVID-19 của Hãng AstraZeneca cũng được sản xuất tại Emergent Biosolutions. Do đó, số liều vaccine này đã không đạt tiêu chuẩn và không được đưa vào khâu đóng gói cuối cùng do Công ty Catalent Inc đảm trách.

Hãng J&J cho biết, đang theo dõi sự cố trong dây chuyền sản xuất các thành phần trong vaccine của hãng, một trong những vaccine ngừa COVID-19 quan trọng nhất trên thế giới do chỉ cần tiêm một liều là đủ và cách bảo quản ít khó khăn hơn các loại vaccine khác.

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang tiến hành thanh tra nhà máy. Đồng thời được biết tất cả các lô vaccine của công ty đã được cung cấp cho các cơ sở y tế Mỹ đều an toàn, vì chúng được sản xuất tại các nhà máy của Johnson & Johnson ở Hà Lan.

Tuy nhiên, do có kế hoạch xuất xưởng các lô thuốc tiếp theo từ nhà máy Baltimore, nên việc giao hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian nhà máy tạm ngừng hoạt động để FDA thanh tra.

New York Times cũng cho hay rằng, giới chức Mỹ đặt nhiều hi vọng vào loại vaccine ngừa COVID-19 một thành phần của Johnson & Johnson để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng tại nước này.

Về phần mình, Johnson & Johnson xác nhận sự việc xảy ra và đảm bảo rằng lô vaccine bị lỗi chưa đạt đến giai đoạn sản xuất cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: 15 triệu liều vaccine COVID-19 bị hỏng vì trộn nhầm thành phần thuốc