Tư vấn pháp luật

Muốn sang tên xe đã qua nhiều đời chủ, cần làm thủ tục gì?

Việt An 18/08/2023 - 08:16

Khi muốn sang tên xe đã qua nhiều đời chủ, người dân phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe hiện tại để thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 trong Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Bạn đọc Nguyễn Minh Đức (Nam Định) hỏi: Hai năm trước, tôi có mua ô tô cũ biển kiểm soát Hà Nội, đẩy đủ giấy tờ mua bán nhưng chưa “sang tên, đổi chủ” vì muốn giữ lại biển Hà Nội. Khi biết quy định mới về biển số định danh tại Thông tư số 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/8, tôi đã liên hệ với chủ xe cũ để làm thủ tục sang tên nhưng không được. Trong trường hợp này, tôi lo lắng không biết quyền sở hữu của mình được xác định như thế nào sau ngày 15/8 và tôi phải làm thủ tục gì để có thể sang tên chiếc xe?

luat-su-pham-quang-xa.jpg
Luật sư Phạm Quang Xá, Giám đốc Công ty luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Phạm Quang Xá, Giám đốc Công ty luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời:

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA, từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc ra đời biển số định danh không làm thay đổi biển số xe của cá nhân, tổ chức mà là thay đổi phương thức quản lý biển số xe. Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Đối với tình huống nêu trên, dù đã liên hệ với chủ cũ để làm thủ tục sang tên nhưng không được, bạn cần đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình.

Trình tự, thủ tục sang tên xe được thực hiện như sau:

Bước 1: Thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe

Người sử dụng xe, bất kể là tổ chức hay cá nhân, cần phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe hiện tại để thực hiện thủ tục thu hồi hồ sơ và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 trong Thông tư 24/2023/TT-BCA. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây thì sẽ không phải thực hiện thủ tục triệu hồi.

- Thủ tục thu hồi:

+ Chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe theo quy định;

+ Sau khi kiểm tra hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định (có dán bản chà số máy, số khung và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe): 01 bản trả cho chủ xe; 01 bản lưu hồ sơ xe; trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện xác minh theo quy định.

- Hồ sơ thu hồi bao gồm:

+ Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

+ Giấy tờ của chủ xe;

+ 02 bản chà số máy, số khung xe;

+ Chứng nhận đăng ký xe;

+ Biển số xe;

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó.

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe.

+ Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).

Bước 2: Thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe

Tổ chức, cá nhân xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 10 Thông tư này và nộp giấy tờ sau:

+ Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe;

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có);

+ Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư này;

+ Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe).

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Bước 3: Chờ kết quả giải quyết của cơ quan quản lý đăng ký xe

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định và đăng ký sang tên xe theo quy định tại Điều 15 Thông tư này;

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó; niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe; tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe theo quy định tại Điều 15 Thông tư này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn sang tên xe đã qua nhiều đời chủ, cần làm thủ tục gì?