Tư vấn pháp luật

Thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài có thời hạn bao lâu?

BCL 10/08/2023 21:17

Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Nội) hỏi: Tôi có một người bạn là người Hoa Kỳ, sắp tới tôi muốn mời bạn đến Việt Nam du lịch và tạm trú ở nhà tôi khoảng 45 ngày. Xin hỏi bạn tôi có thể xin thị thực điện tử (evisa) để nhập cảnh vào Việt Nam không? Thủ tục này diễn ra như thế nào?

Luật sư Nguyễn Đức Hoàn, công ty Luật TNHH HOK, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời: Evisa (thị thực điện tử) ra đời phù hợp với yêu cầu ứng dụng công nghệ vào quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính hiện nay, cụ thể là quản lý vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh. E-Visa là từ được viết tắt từ cụm từ “Electronic Visa” hay còn gọi là visa điện tử. Đây là giấy phép được cấp bởi Các cơ quan có thẩm quyền, cho phép người sở hữu được phép nhập cảnh vào một quốc gia cụ thể để làm việc, du lịch hoặc lưu trú với mục đích ngắn hạn khác trong khoảng thời gian nhất định.

huong-dan-xin-visa-nhap-canh-viet-nam-550x295.jpg
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Theo quy định của Việt Nam, thị thực điện tử chỉ áp dụng đối với công dân của những quốc gia, vùng lãnh thổ trong danh sách do Chính phủ quy định. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có hợp tác chiếc lược với Việt Nam, công dân Hoa Kỳ có thể thực hiện xin thị thực điện tử để nhập cảnh vào Việt Nam.

Sắp tới đây, từ ngày 15/8/2023, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực sẽ điều chỉnh một số vấn đề quan trọng liên quan đến thị thực điện tử trong đó có kéo dài thời gian của thị thực điện tử.

Trước đây, visa điện tử (E-Visa) tại Việt Nam chỉ được cấp với thời hạn tối đa là 1 tháng (30 ngày) và chỉ được duy nhất 1 lần nhập cảnh tức là nếu bạn xuất cảnh thì evisa sẽ hết hiệu lực. Theo quy định mới ban hành từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức mở rộng thời hạn cấp visa điện tử (E-Visa) lên tối đa là 3 tháng (90 ngày) cho người nước ngoài và có thể có giá trị nhiều lần hoặc một lần. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thu hút du lịch và đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công dân nước ngoài muốn đến Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau như du lịch, thăm thân nhân, thương mại, đầu tư…

Do đó, bạn của bạn có nhu cầu ở lại Việt Nam khoảng 45 ngày nếu thực hiện xin thị thực điện tử trước ngày 15/8/2023 thì sẽ chỉ được tối đa 30 ngày sau đó sẽ cần thực hiện gia hạn visa, còn sau ngày 15/08/2023 thì thời gian có thể lên đến 90 ngày, sẽ không cần thực hiện gia hạn thêm visa.

Về thủ tục, đúng như tên gọi, evisa là thị thực điện tử, do đó bạn hoàn toàn có thể thực hiện xin cấp visa trực tuyến trên hệ thống website của Cục xuất nhập cảnh Việt Nam. Bạn lựa chọn mục evisa cho người nước ngoài trên website  https://evisa.xuatnhapcanh.gov.vn/vi_VN/trang-chu-ttdt  điền thông tin theo hướng dẫn và nộp lệ phí 25USD.

Thông thường, trong khoảng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp e-Visa và thanh toán xong lệ phí, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét, giải quyết, trả lời người đề nghị cấp visa điện tử tại trang thông tin cấp thị thực điện tử. Thị thực điện tử sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã đăng ký và bạn chỉ cần xuất trình evisa này khi nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài có thời hạn bao lâu?